Tài liệu

Văn hóa công sở của người Nhật

17/09/2018
0 trang
0
0
background image

Số:…BCXPĐA/2016

CÔNG TY CỔ PHẦN TÁI CẤU TRÚC DOANH NGHIỆP VIỆT

Trụ sở: Tầng 1 tòa Sunrise Building 2, KĐT Sài Đồng, Long Biên, Hà Nội   

Điện thoại: 0438. 533 533 - Fax:  0436.525 808  - web: verco.vn 

                                                                              Hà Nội, ngày ……. tháng……năm 2016

9 bài học từ văn hóa công sở của người Nhật

 
Tôn trọng danh thiếp 

Một cuộc gặp tại Nhật Bản bắt đầu với việc trao cho nhau danh
thiếp theo một cách rất trang trọng - một nghi lễ được gọi là Meishi
kokan
. Khi nhận danh thiếp, người ta sẽ cầm bằng cả hai tay, xem
xét nội dung cẩn thận và sau đó đọc to các thông tin được in trong
tấm thiếp. Tiếp đến họ sẽ đặt vào trong một chiếc hộp đựng danh
thiếp hoặc đặt lên bàn trước mặt họ để nhắc đến nó khi cần. Họ
không bao giờ bỏ danh thiếp vào túi áo vì hành động đó được coi là
thiếu tôn trọng. 

Chúng ta học được gì từ đó? 

Trao đổi danh thiếp là một cách bày tỏ sự coi trọng lẫn nhau. Nó thể
hiện rằng bạn đánh giá cao cuộc gặp gỡ hiện tại cũng như các cuộc
gặp trong tương lai. 

Chúng ta áp dụng bài học đó như thế nào?

Thực ra mỗi một nền văn hóa có một hình thức trao danh thiếp
riêng. Nếu bạn quá máy móc mà “bê” y nguyên kiểu Meishi kokan
đó, rất có thể bạn sẽ bị coi là “có vấn đề”. Tuy vậy, khi nhận danh
thiếp, hãy dành thời gian nghiên cứu thông tin trên đó. Sẽ không hại
gì khi nhớ tên của một đối tác tiềm năng. Và bạn sẽ bị cho là thô lỗ
nếu thuận tay nhét tấm danh thiếp vào túi áo gần tay bạn nhất. 

Làm hài lòng các “cây cao bóng cả” 

Theo phong tục, trong một cuộc họp ở Nhật Bản, người ta thường
đưa ra những lời bình luận hay nhận xét dựa vào quan điểm hoặc
thái độ của người có cấp cao nhất đang hiện diện ở đó. Không ai
bày tỏ sự bất đồng với người đó. 

Khi cúi đầu - một hình thức chào hỏi truyền thống của người Nhật -

background image

Số:…BCXPĐA/2016

CÔNG TY CỔ PHẦN TÁI CẤU TRÚC DOANH NGHIỆP VIỆT

Trụ sở: Tầng 1 tòa Sunrise Building 2, KĐT Sài Đồng, Long Biên, Hà Nội   

Điện thoại: 0438. 533 533 - Fax:  0436.525 808  - web: verco.vn 

                                                                              Hà Nội, ngày ……. tháng……năm 2016

người ta luôn luôn cúi xuống thấp nhất trước người có địa vị cao
nhất. 

Chúng ta học được gì từ đó? 

Văn hóa công sở của Nhật Bản luôn thể hiện sự tôn kính và coi
trọng những người có địa vị cao bởi sự thông thái và từng trải cùng
với những đóng góp quan trọng của họ cho công ty. Ở Nhật Bản,
tuổi tác đi cùng với địa vị, nói nôm na là “sống lâu lên lão làng”. Vì
vậy, một người càng cao tuổi thì càng trở nên quan trọng. 

Chúng ta áp dụng bài học đó như thế nào? 

Luôn biết lắng nghe những người có thâm niên hoặc có địa vị cao
hơn bạn trong công ty. Nếu bạn bất đồng với người quản lý, hãy thể
hiện điều đó với họ khi chỉ có hai người. Không bao giờ được tỏ ra
nghi ngờ vai trò hay quyền lực của họ trước mặt các nhân viên
khác. Bạn cần phải hiểu rằng họ có được địa vị cao như lúc này là
nhờ khả năng, kỹ năng và kinh nghiệm của bản thân họ (dĩ nhiên
không tính những thành phần “con ông cháu cha”). 

Thấm nhuần động lực qua các khẩu hiệu 

Nhiều công ty Nhật Bản bắt đầu ngày làm việc bằng một cuộc họp
vào buổi sáng. Tại đó, nhân viên sẽ xếp hàng và hô to các khẩu hiệu
của công ty như một cách để truyền cảm hứng và động lực làm việc
cũng như sự trung thành. Và đó cũng là một hình thức làm tươi mới
các mục tiêu của công ty trong tâm trí từng nhân viên.  

Chúng ta học được gì từ đó? 

Những cuộc tập hợp vào buổi sáng hàng ngày như thế này là nhằm
nhắc nhở các nhân viên một cách thường xuyên về những mục tiêu
lâu dài của công ty. Nếu không, chắc chắn rằng những công việc lặt
vặt hàng ngày sẽ xóa nhòa hoặc làm lu mờ những mục tiêu ấy. 

background image

Số:…BCXPĐA/2016

CÔNG TY CỔ PHẦN TÁI CẤU TRÚC DOANH NGHIỆP VIỆT

Trụ sở: Tầng 1 tòa Sunrise Building 2, KĐT Sài Đồng, Long Biên, Hà Nội   

Điện thoại: 0438. 533 533 - Fax:  0436.525 808  - web: verco.vn 

                                                                              Hà Nội, ngày ……. tháng……năm 2016

Chúng ta áp dụng bài học đó như thế nào? 

Mỗi lần ngồi vào bàn làm việc, hãy tự nhắc nhở bản thân về công
việc sẽ phải làm. Luôn làm tươi mới các mục tiêu lâu dài trong tâm
trí bạn và cần ý thức được sự cần thiết của hoạt động tập thể để đạt
được mục tiêu sớm nhất. Hãy ghi các khẩu hiệu của công ty vào
một cuốn sổ nhỏ cầm tay để tiện theo dõi khi bạn cảm thấy chán
nản hoặc hoài nghi. 

“Làm mặt lạnh” 

Bạn sẽ không bao giờ thấy được những khuôn mặt lạnh như tiền
như những khuôn mặt trong một văn phòng của người Nhật. Ngoại
trừ đôi lúc cười đùa, nhân viên xứ hoa anh đào không thể hiện tình
cảm ra ngoài, đặc biệt là trong các cuộc họp. Họ nói chuyện bằng
giọng thấp, có chừng mực và thường nhắm mắt lại khi thể hiện sự
chú ý tới người nói - một thói quen mà nhiều người nhầm lẫn là dấu
hiệu của sự chán nản. 

Chúng ta học được gì từ đó? 

Người Nhật luôn tôn trọng môi trường làm việc. Khiếu hài hước
không có nhiều đất dụng, ngoại trừ trong giờ nghỉ. Hầu như không
có chuyện va chạm cơ thể giữa các đồng nghiệp. Còn vỗ lưng?
Tuyệt đối không.  

Chúng ta áp dụng bài học đó như thế nào? 

Đối với nhiều người, một không khí làm việc quá nghiêm túc thật
sự gây ngột ngạt. Bạn không cần phải coi văn phòng của mình như
thánh địa, nhưng cũng không có lý do gì để cư xử như thể đó là nhà
đứa bạn thân của bạn. Một hình ảnh và tư cách chuyên nghiệp sẽ
làm tăng sự tôn trọng đối với công việc và nhờ đó làm tăng năng
suất.  

Mô tả tài liệu

Kế hoạch và các bước xây dựng văn hóa doanh nghiệp từ A đến Z

Bình luận

Tài liệu cùng bộ

Bộ tài liệu liên quan

10 tài liệu
0
3800
4 tài liệu
0
1525
6 tài liệu
0
884
9 tài liệu
0
3156
4 tài liệu
0
1528
1 tài liệu
0
558
10 tài liệu
0
2848

Bộ tài liệu liên quan

12/09/2018
10 tài liệu
0
3800
12/09/2018
4 tài liệu
0
1525
12/09/2018
6 tài liệu
0
884
12/09/2018
9 tài liệu
0
3156
12/09/2018
4 tài liệu
0
1528
12/09/2018
1 tài liệu
0
558
12/09/2018
10 tài liệu
0
2848