Tại sao nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn sống tốt trong thời Covid-19 hoành hành?

04:40 04/17/2020

Đại dịch COVID-19 đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình phát triển của kinh tế, xã hội. Bên cạnh ảnh hưởng về tính mạng người dân, con số đang tăng lên hàng nghìn người/ngày. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam và thế giới cũng ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tình hình chung của các doanh nghiệp Việt Nam thời kỳ Covid

Theo số liệu khảo sát của trường Đại học Kinh tế Quốc Dân về hoạt động doanh nghiệp cho biết, tình đến cuối tháng 3/2020 có: Gần 94% DN điều tra đánh giá dịch Covid-19 có tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của họ. Hầu hết số DN bị sụt giảm từ 50% doanh thu trở lên, chỉ 2,7% DN bị giảm dưới 10% doanh thu. 

Tại sao nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn sống tốt trong thời Covid-19 hoành hành?

Bên cạnh những khó khăn về sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp cũng gặp phải những gánh nặng về các khoản chi phí cố định. Cụ thể, cũng theo kết quả nghiên cứu trên của trường Đại học Kinh tế Quốc Dân, các doanh nghiệp hiện đang gặp phải gánh nặng về:

  • Chi phí nhân công (với 34,5% DN);
  • Chi trả lãi vay ngân hàng (25% DN);
  • Chi phí hoạt động thường xuyên (20,6%);
  • Chi phí thuê mặt bằng (17,9%).

Theo khảo sát nhanh với các lao động Việt Nam, từ các cấp quản lý đến nhân viên, mọi người đều có ý kiến cho rằng, COVID-19 đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động vận hành, sản xuất, kinh doanh trên mọi ngành nghề.  Tuy nhiên, bên cạnh những công ty đang “khốn đốn” để duy trì thì cũng có nhiều doanh nghiệp tận dụng được “thời cơ Covid-19” và sống đang vô cùng tốt. 

Tại sao vẫn còn nhiều doanh nghiệp Việt Nam hoạt động tốt trong thời kỳ Covid-19

Đứng trước những khó khăn  do ảnh hưởng của Covid-19 gây ra, rất nhiều doanh nghiệp, hoạt động trên mọi ngành nghề đã tiến hành “Tái cấu trúc doanh nghiệp” và thực hiện một số giải pháp thích ứng với thời dịch bệnh như: Cắt giảm chi phí và tối ưu các khoản chi phí, thực hiện các hoạt động kiểm soát dịch bệnh, phun khử trùng văn phòng…, đưa ra các phương hướng sản xuất sản phẩm mới để tìm thị trường đầu ra phù hợp với thời kỳ Covid.

Điển hình một số công ty trong từng lĩnh vực đã bắt đầu đưa ra những giải pháp mới để kích cầu, thích nghi với thời buổi khó khăn:

  • Quảng cáo - Truyền thông

Coca – Cola là thương hiệu thực hiện các chiến dịch quảng cáo, truyền thông rất mạnh trên thế giới. Tuy nhiên, đứng trước thời kỳ dịch bệnh,  đơn vị này đã cho tạm dừng hoạt động quảng cáo và sử dụng khoản chi phí đó để đóng góp cho hoạt động phòng chống dịch Covid-19. Hành động này mang lại hiệu ứng tốt, Coca-Cola đã ghi được điểm trong mắt người tiêu dùng.

Tại sao nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn sống tốt trong thời Covid-19 hoành hành?

Một số doanh nghiệp Việt Nam như Oppo, Vingroup hay nhiều doanh nghiệp cũng làm đẹp và quảng bá thương hiệu của mình đến người tiêu dùng bằng cách hòa vào làn sóng quyên góp, ủng hộ giúp người dân Việt Nam vượt qua những tình trạng khó khăn hiện tại.

  • Giáo dục

Trước chỉ thị kêu gọi cách ly toàn xã hội của chính phủ, các trường học và tổ chức giáo dục cũng hạn chế cho học sinh/sinh viên đến lớp học. Để việc giáo dục vẫn triển khai tốt đẹp, các trường học và tổ chức giáo dục trên cả nước đã bắt đầu triển khai chương trình học trực tuyến trên nền tảng công nghệ hiện đại.

  • Dịch vụ ăn uống

Sau bánh mì thanh long, ABC Bakery tiếp tục gặt hái nhiều thiện cảm khi cung cấp 3000 ổ bánh mì dinh dưỡng cho đội ngũ y bác sĩ đang chiến đấu với dịch Covid-19. Cửa hiệu Twitter Beans Coffee cho biết sẽ phục vụ miễn phí từ 8.000 – 10.000 cốc cà phê đính kèm hàng ngàn tin nhắn gửi đến các y bác sỹ tuyến đầu chống dịch. Pizza 4P’s cung cấp menu giao hàng với nhiều ưu đãi cùng hướng dẫn hâm nóng thực phẩm tại nhà cho khách hàng để thúc đẩy doanh số kênh online. Nhiều thương hiệu F&B kết hợp nhiều biện pháp đồng bộ: giao hàng online, phục vụ tại nhà, chuyển đổi thành mô hình lấy bếp làm trung tâm,…

Tại sao nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn sống tốt trong thời Covid-19 hoành hành?

  • Các doanh nghiệp bán lẻ

Nhằm kích cầu cho người dân, các Doanh nghiệp bán lẻ như Big C, Vinmart hay Co.op cũng đẩy mạnh mô hình giao hàng online và dịch vụ đi chợ hộ kết hợp với các ứng dụng giao hàng Grab, Be cho những mặt hàng thiết yếu.

Nhiều cửa hàng kết hợp kinh doanh không lợi nhuận hoặc tặng miễn phí các sản phẩm y tế như khẩu trang, nước rửa tay khi đặt mua sản phẩm của cửa hàng.

  • Lĩnh vực thời trang

Để tăng nhu cầu của mọi người, các doanh nghiệp thời trang cũng đã đã bắt đầu chuyển hướng sản xuất đồ bảo hộ, bảo vệ mọi người phòng chống dịch như: Khẩu trang, quần áo bảo hộ,... Tập trung vào chủ đề phòng chống corona làm mục tiêu.

  • Thương mại điện tử

Nhiều thương hiệu tiến hành đưa các sản phẩm truyền thống trước giờ chỉ giao dịch trực tiếp lên sàn thương mại điện tử, đơn cử như sản phẩm bảo hiểm. Tiki là đơn vị tiên phong hợp tác với các đơn vị bảo hiểm để bán sản phẩm qua sàn thương mại điện tử.

Tại sao nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn sống tốt trong thời Covid-19 hoành hành?

Hay một công ty công nghệ mới ra đời là Kim Nam Tech  cũng nắm bắt cơ hội và tung ra thị trường sản phẩm VERCO24 ứng dụng vào các hoạt động quản trị doanh nghiệp và tiếp cận thị trường SMEs bằng các giải pháp miễn phí sử dụng trong thời kỳ Covid-19 và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Và rất nhiều doanh nghiệp hoạt động ở nhiều lĩnh vực hoạt động trong nước cũng đã bắt đầu tiến hành Tái cấu trúc doanh nghiệp để kịp thời thích ứng và có thể “sống khỏe” ngay trong thời kỳ kinh tế thế giới đang gặp phải rất nhiều vấn đề khó khăn.

 

 

 

Bình luận