OHEO – Thương hiệu thịt heo an toàn từ trang trại đến bàn ăn

09:17 11/30/2018

Nếu như trước đây chúng ta chỉ biết đến một số doanh nghiệp ngoại tới Việt Nam đầu tư mô hình chuỗi thực phẩm sạch khép kín “ từ trang trại đến bàn ăn” thì nay những giá trị tuyệt vời ấy đã lan tỏa tới nhiều công ty nội. Trong đó OHEO là một ví dụ điển hình về việc hiện thực hóa mục tiêu “ chung một niềm tin về sức khỏe từ trang trại đến bàn ăn”

Con đường phát triển của OHEO

Sinh ra tại một miền quê có ngành chăn nuôi phát triển, anh Thắng Tổng giám đốc OHEO đã tự tay chăm bẵm nuôi lớn rất nhiều đàn Heo của chính gia đình mình. Và cũng từ quá trình đó anh nhìn thấy rõ những bất cập về an toàn vệ sinh thực phẩm trong loại gia súc phổ biến hàng đầu này.

Năm 1997 anh cùng người thân của mình bắt đầu gây dựng sự nghiệp bằng trang trại chăn nuôi Gia Phát, cung ứng cho thị trường phía nam một lượng thịt khá lớn thời điểm đó. Sau nhiều thành công liên tục, tới năm 2007 trại Gia Phát phát triển thành hợp tác xã chăn nuôi heo an toàn Tiên Phong. Đây chính là dấu mốc quan trọng để anh Thắng bắt đầu con đường chinh phục giấc mơ đưa thực phẩm sạch tới bàn ăn của mỗi gia đình.

Bên cạnh việc nuôi heo lấy thịt, Tiên Phong còn phối hợp cùng nhiều đối tác để cung cấp heo giống cho thị trường với chất lượng giống tốt, sức đề kháng cao và đơn vị này không ngừng nâng cao công nghệ, học hỏi kinh nghiệm từ các nước có nền chăn nuôi phát triển để nâng cao nguồn gốc thực phẩm, tiến gần hơn với các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Cuộc khủng hoảng giá Heo năm 2017 đã cho bản thân anh Thắng và hợp tác xã của mình nhận ra nhiều vấn đề khi lượng cung trong nước đang vượt quá cầu, quá phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc khi quốc gia này đang tiêu thụ đến 40% lượng heo Việt. Trong khi Heo Việt dư thừa khoảng 200.000 tấn nhưng thịt ngoại lại tràn lan trên thị trường khi nhu cầu sử dụng lợn sạch của người dân Việt tăng nhanh. Bên cạnh đó, chất lượng thịt Việt còn rất thấp khi hàng loạt vụ phát hiện thịt heo bơm nước, bột đá, thuốc an thần, chất tạo nạc và bệnh dịch khó kiểm soát.

Cuộc khủng hoảng này đã đẩy doanh nghiệp Tiên Phong vào sự thất bại, buộc phải đứng lên để gây dựng lại . Tới năm 2017, công ty cổ phần Heo và sức khỏe OHEO ra đời với mục tiêu lớn hơn, không chỉ dừng lại ở việc giúp người dân khu vực phía Nam được sử dụng một nguồn thức ăn sạch, an toàn mà OHEO còn muốn đưa thịt lợn sạch Việt xâm nhập vào các thị trường khó tính trên khắp thế giới.

Mỗi năm OHEO cung cấp cho thị trường hàng trăm tấn thịt heo tươi, hàng ngàn tấn thành phẩm qua chế biến. OHEO còn tạo nên các loại thực phẩm chín như xúc xíc, giăm bông, giò, chả, chà bông, nem nướng…. với chất lượng tốt, đảm bảo tuyệt đối vấn đề an toàn thực phẩm. Tạo niềm tin lớn đối với khách hàng trên cả nước.

OHEO phấn đấu tới năm 2025 sẽ thành lập đủ 10.000 bán thịt heo sạch OHEO trên cả nước, có các lô hàng xuất khẩu ra nước ngoài mang thương hiệu Việt chất lượng cao. Với việc từng bước ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, nhân sự giám sát tất cả quy trình trong chuỗi giá trị này đều là các kỹ sư chất lượng, có kinh nghiệm và đào tạo trong cũng như ngoài nước.

Tầm nhìn và chiến lược của OHEO

CEO Thắng OHEO khẳng định rằng: “ Chúng tôi quyết tâm khôi phục ngành nghề chăn nuôi heo và tìm hướng đi bền vững, nâng tầm vị thế cạnh tranh của các trang trại riêng lẻ với các công ty chăn nuôi lớn. Tạo giá trị cạnh tranh toàn cầu”. OHEO cũng mong muốn mình có thể trở thành chuỗi cung ứng sản phẩm thịt heo sạch và các sản phẩm chế biến, có nguồn gốc rõ ràng từ trang trại đến tay người tiêu dùng.

Việc giảm tối đa các đàn lợn nhỏ lẻ, nuôi theo hướng tự cung tự cấp của nhiều hộ nông dân, hợp nhất thành những chuỗi giá trị chăn nuôi theo tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm sẽ giúp thịt Heo Việt có đủ sức cạnh tranh với các thị trường lớn trên thế giới. Để làm được điều này, OHEO đang từng ngày ứng dụng những phương án tối ưu nhất.

Phát triển mô hình hợp tác giữa các trang trại thông qua nền kinh tế chia sẻ, ứng dụng công nghệ 4.0 vào quản lý từ sản xuất, chế biến tới khâu tiêu thụ. Hình thành mô hình chăn nuôi heo khép kín trong hệ thống sản xuất. Minh bạch hóa toàn bộ chuỗi sản xuất thịt heo từ Nguyên liệu đầu vào đến thành phẩm tới tay người tiêu dùng, thông qua công nghệ blockchain.

Hiện nay OHEO đang trong quá trình hình thành cộng đồng chăn nuôi OHEO mang tính hợp tác và chia sẻ, tối ưu hóa quy trình hoạt động kinh doanh khép kín cho các đối tượng tham gia. OHEO sản xuất được nguồn thịt heo sạch, an toàn và có thể truy xuất nguồn gốc để đáp ứng nhu cầu chính đáng của người tiêu dùng.

Với tất cả những giá trị mình có thể tạo ra, OHEO sẽ chấn hưng ngành chăn nuôi heo trước những biến động về giá của thị trường, đem đến sức phát triển bền vững. Tạo ra nhiều giá trị cho xã hội và cộng đồng người chăn nuôi.

Hiện nay, trong giai đoạn 1 của mình từ 2018 đến 2020 OHEO đã xây dựng được 10 xưởng chế biến, 10 trung tâm pha lóc. 1000 điểm bán trên 63 tỉnh thành với công suất khoảng 2000 con heo/ngày. Đàn nái hiện nay đã đạt 33.000 con, công suất heo thịt là 330.000 con đạt 1% thị trường cả nước.

Giải pháp đột phá với ngành chăn nuôi heo của OHEO

Với những kinh nghiệm và quá trình học hỏi từ nhiều mô hình lớn tại nhiều quốc gia thế mạnh về chăn nuôi gia súc, OHEO đã đưa ra cho mình khá nhiều những phương án tối ưu và hoàn toàn có khả năng hiện thực hóa ước mơ “ An toàn từ trang trại tới bàn ăn” của tất cả các gia đình Việt.

OHEO thực hiện chuỗi cung ứng khép kín: Liên kết các đối tượng tham gia vào chuỗi cung ứng là các hộ gia đình, các trang trại, các hợp tác xã từ khắp 63 tỉnh thành theo mô hình chăn nuôi đạt chuẩn mà OHEO đã nghiên cứu và thử nghiệm thành công. OHEO liên kết các đơn vị cung ứng vật tư, thức ăn chăn nuôi, các cơ sở y tế uy tín có thể cấp thuốc chuẩn cho chuỗi giá trị của mình.  OHEO cũng liên kết cáctrung tâm chế biến, sơ chế thịt lợn chất lượng. Đưa sản phẩm mang thương hiệu OHEO tới các cửa hàng bán thịt và thành phẩm từ thịt, các siêu thị lớn nhỏ trên cả nước.

Mô hình này hoàn toàn có thể ứng dụng tốt ở các trang trại có quy mô lớn nhỏ. Việc ứng dụng công nghệ 4.0 cũng mang lại những hiệu quả rất lớn khi đưa nền tảng dữ liệu đồng nhất tích hợp công nghệ Blockchain và AI trí tuệ nhân tạo vào sản xuất, quản lý và phân phối sản phẩm. Cung cấp các ứng dụng cho các đối tượng tham gia vào chuỗi cung ứng khép kín từ nhà cung cấp vật tư chăn nuôi – trang trại – chế biến – bảo quản, vận chuyển – thị trường. Tối ưu hóa hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn chăn nuôi chặt chẽ, giảm chi phí vận hành sản xuất và kinh doanh cho các đối tượng.

Có thể nói, việc phát triển đồng bộ với tất cả các chuỗi cung ứng khép kín này OHEO sẽ đảm bảo đầu ra cho các bộ phận liên kết, đảm bảo sự ổn định về giá.

Bình luận