Tài liệu

Nghệ thuật quan sát đối tác của người Nhật

17/09/2018
0 trang
0
0
background image

Số:…BCXPĐA/2016

CÔNG TY CỔ PHẦN TÁI CẤU TRÚC DOANH NGHIỆP VIỆT

Trụ sở: Tầng 1 tòa Sunrise Building 2, KĐT Sài Đồng, Long Biên, Hà Nội   

Điện thoại: 0438. 533 533 - Fax:  0436.525 808  - web: verco.vn 

                                                                              Hà Nội, ngày ……. tháng……năm 2016

Nghệ thuật quan sát đối tác kinh doanh của người Nhật

Trên thương trường, năng lực và khả năng nhạy bén trong kinh doanh luôn 
được các doanh nhân xem là yếu tố quyết định thành công. Tuy nhiên, các 
doanh nhân Nhật Bản lại có một số quan niệm hơi khác. Theo họ, bên cạnh 
những yếu tố trên thì khả năng đàm phán thì nghệ thuật “xem tướng” đối tác
kinh doanh cũng là một trong những điều kiện tiên quyết tạo cho bạn nhiều 
cơ hội kinh doanh thành công.

 

Tạp chí Nihon Keizai đã có cuộc khảo sát trên 5000 doanh nhân Nhật Bản về vấn 
đề này. Kết quả cho thấy 86% trong số người được hỏi tán thành việc quan sát đối 
tác khi đàm phán là rất quan trọng. Theo họ, để trở thành một doanh nhân giỏi, 
ngoài kỹ năng còn cần biết “xem tướng” đối tác. Và tạp chí đã rút ra một số nội 
dung về nghệ thuật “xem tướng” trong đàm phán kinh doanh của người Nhật với 
chủ đề “Bạn thử xem, có thể đúng đấy!” 

1/ Phân loại nhanh tính cách 

Loại hay ưu tư, cáu kỉnh: 

Gương mặt xương xẩu, xương hình chữ nhật và màu da tái, anh ta thường làm cho 
người bán e ngại bởi sự lạnh lùng của mình. Những người này thường thẳng thắn 
và chờ đợi ở bạn những lời giải thích đơn giản và rõ ràng, không hoa mỹ. Bạn nên 
vuốt ve sự kiêu hãnh của anh ta và nên đưa ra được những lợi lộc vè tài chính mà 
sản phẩm sẽ mang lại. 

Loại nóng nảy: 

Gương mặt tròn, da sậm và thịt rắn. những người này nghiêng về hành vi mang 
tính hơi cực đoan. Bạn nên tránh nghịch ý hay cản trở anh ta. 

Động cơ chính để có thể mua hàng của anh ta là dáng vẻ dễ mến, thậm chí nét 
quyến rũ của món hàng và sự thu hút của người bán. Đặc biệt, anh ta bị hấp dẫn 
bởi sự mới mẻ. 

Loại dễ bị kích động: 

background image

Số:…BCXPĐA/2016

CÔNG TY CỔ PHẦN TÁI CẤU TRÚC DOANH NGHIỆP VIỆT

Trụ sở: Tầng 1 tòa Sunrise Building 2, KĐT Sài Đồng, Long Biên, Hà Nội   

Điện thoại: 0438. 533 533 - Fax:  0436.525 808  - web: verco.vn 

                                                                              Hà Nội, ngày ……. tháng……năm 2016

Gương mặt hình tam giác với vầng trán rộng. Luôn luôn cử động, anh ta chờ sự 
trình bày cặn kẽ, đầy đủ với những chi tiết và ví dụ thuyết phục. Động cơ mua 
hàng cũng giống như của loại người nóng nảy sẽ là tính mới mẻ của món hàng và 
sự dễ mến của người bán hàng. 

Loại phớt tỉnh: 

Gương mặt hình tròn trái lê, với dáng mềm mại và hơi diễn cảm. Tất cả những gì 
có thể mang đến cho anh ta nhiều an toàn và nhiều tiện nghi sẽ được hoan nghênh.
Với anh ta những cuốn sách mỏng và các tài liệu in ấn cẩn thận có tính “mẫu mực”
sẽ có một sức nặng vô biên. 

2/ Cố quan sát chi tiết 

Gương mặt: 

Một cái nhìn về bạn, chân mày hơi nhíu lại là dấu hiệu quan tâm và thích thú. Cặp 
mắt mơ màng, dính vào một điểm sau lưng bạn hoặc lạc lõng trên các vật, sẽ nói 
lên sự phiền muộn, bực mình; hãy ngưng nói và đặt một câu hỏi. Nếu khách nói 
mà vẫn nhìn sang một bên để tránh cái nhìn của bạn, như vậy anh ta tìm cách che 
dấu tình cảm của mình. Bạn nên khám phá lý do. Sự nhăn mặt là dấu hiệu của sự 
khó chịu hoặc là sự biến động dữ dội của tính khí. Liệu bạn có vi phạm lĩnh vực 
riêng tư không? Hay bạn đề cập một đề tài kiêng kị không? Hãy đổi hướng hoặc 
làm cho khách hàng nói bằng cách đặt một câu hỏi thích hợp. 

Cánh tay 

Nếu bạn đang nói mà khách hàng bất chợt khoanh tay lại thì nghĩa là có một sự 
phật ý nho nhỏ, nếu cánh tay chắp lại phía sau biểu thị ý muốn chi phối hay một 
hiện tượng căng thẳng. Ở tư thế ngồi, các cùi chỏ đưa về sau, thân người trong tư 
thế “sẵn sàng lao tới” là một sự phản đối thẳng thắn của khách hàng. Bạn cần phát 
hiện sớm, ngõ hầu giải toả khi nó còn nhỏ. Đề chậm có thể quá muộn. 

Bàn tay 

Bàn tay xoè ra, thư giãn và thoải mái là điều thuận lợi nhất. Nắm tay xiết lại, các 
bàn tay chéo nhau có thể là phản ứng tiêu cực mà bạn nên lưu ý. Nếu bàn tay để 

background image

Số:…BCXPĐA/2016

CÔNG TY CỔ PHẦN TÁI CẤU TRÚC DOANH NGHIỆP VIỆT

Trụ sở: Tầng 1 tòa Sunrise Building 2, KĐT Sài Đồng, Long Biên, Hà Nội   

Điện thoại: 0438. 533 533 - Fax:  0436.525 808  - web: verco.vn 

                                                                              Hà Nội, ngày ……. tháng……năm 2016

trước miệng khi nói, kéo tai hay để sau tai, ngón tay chạm nhẹ vào mũi là những 
chỉ dẫn của sự nghi ngờ. Khi tay cào đầu, cầm một vật đưa lên miệng, đưa ra sau 
gáy thì phần trình bày của bạn có lẽ không chắc chắn. 

Thân người 

Nếu ngồi thẳng và hơi nghiêng về trước, tất cả đều ổn. Ngược lại, lui về phía sau 
thì có sự phản đối. Nếu thân nằm gọn trong ghế bành, người khách đang hoàn toán
chán nản. Bạn sẽ bị xem như là một thương gia thiếu may mắn và thiếu khả năng. 

Và điều quan trọng cuối cùng là bạn đừng quên rằng khách hàng cũng quan sát 
bạn và có thể suy diễn cử chỉ của bạn đúng như những gì bạn đang quan sát và 
nghĩ về họ. Bạn hãy tự tin vào mình để có một hình ảnh phù hợp trong con mắt 
khách hàng. 

(Tổng hợp từ Nihon Keizai)

Mô tả tài liệu

Kế hoạch và các bước xây dựng văn hóa doanh nghiệp từ A đến Z

Bình luận

Tài liệu cùng bộ

Bộ tài liệu liên quan

10 tài liệu
0
6111
10 tài liệu
0
7691
4 tài liệu
0
3166
4 tài liệu
0
3094
6 tài liệu
0
2177
9 tài liệu
0
6214
1 tài liệu
0
1177

Bộ tài liệu liên quan

12/09/2018
10 tài liệu
0
6111
12/09/2018
10 tài liệu
0
7691
12/09/2018
4 tài liệu
0
3166
12/09/2018
4 tài liệu
0
3094
12/09/2018
6 tài liệu
0
2177
12/09/2018
9 tài liệu
0
6214
12/09/2018
1 tài liệu
0
1177