Tài liệu

Năng lực hài hước

23/11/2018
0 trang
0
0
background image

CHI TIẾT NĂNG LỰC HÀI HƯỚC

1. Cấp bậc và định nghĩa năng lực:

Lưu ý: Hài hước quá đà

- Có thể sử dụng khiếu hài hước để làm chệch hướng những rắc rối và vấn đề thực
- Có thể sử dụng khiếu hài hước để chỉ trích người khác và che đậy một sự công kích
- Có thể sử dụng khiếu hài hước để mỉa mai hoặc hoài nghi
- Có thể bị cho là chưa trưởng thành hoặc thiếu nghiêm túc
- Khiếu hài hước của ai đó có thể bị hiểu nhầm

2. Các câu hỏi để đánh giá tiêu chí năng lực hài hước:

Để nâng cao năng lực này, hãy thường xuyên tự hỏi mình những câu hỏi sau đây:

- Những tình huống hài hước nào trong cuộc sống đã dạy cho mình những bài học?

Để tránh hài hước quá đà, hãy hỏi bản thân:

3. Những câu hỏi phỏng vấn về năng lực hài hước:

- Có thể làm gián đoạn tiến trình làm việc của nhóm bằng sự hài hước không đúng lúc hoặc 
không phù hợp

- Khi đối mặt với một tình huống có thể khó khăn, hài hước có tác dụng không? Nó có thể mang 
đến một kết quả tốt hơn không?

- Mình có hài hước hơn mình nghĩ không? Ai có thể đưa ra một đánh giá trung thực về khiếu hài 
hước của mình?

- Mình có thể bắt đầu một cuộc họp, bài thuyết trình, một cuộc trò chuyện tiếp theo bằng cách 
kể một câu chuyện cười không?

- Năm ngoái mình đã sử dụng khiếu hài hước không đúng thời điểm vào lúc nào? Nó có thể 
phản tác dụng khi nào?

- Biết một số người có thể dễ bị tổn thương hơn mình, vậy việc sử dụng sự hài hước có làm mọi 
người mất vui không? Có bao giờ mình đang làm tổn thương người khác nhưng mình không 
biết không?

- Mình có nên tránh việc thảo luận hay giải quyết một vấn đề bằng cách làm trò đùa 
không?

- Hãy kể cho tôi nghe một trường hợp bạn sử dụng khiếu hài hước trong bài thuyết trình. Nó có 
hiệu quả không? Nếu bạn phải thực hiện bài thuyết trình này một lần nữa, bạn sẽ thay đổi nó 
như thế nào?

background image

- Hãy kể cho tôi nghe về chuyện gì đó hài hước xảy ra ở nơi làm việc. Nó có lợi gì?

4. Đào tạo năng lực hài hước

Tự học:

Những biện pháp bổ sung:

- Học từ kinh nghiệm, thông tin phản hồi và từ người khác.
- Sử dụng nhiều tấm gương

- Nhận thông tin phản hồi từ bạn bè, đồng nghiệp.

- Học từ những điều tồi tệ đã xảy ra.

- Học từ những tình huống xấu

- Hãy kể cho tôi nghe một tình huống mà khiếu hài hước không có hiệu quả theo cách mà bạn 
mong đợi. Bây giờ bạn sẽ tiếp cận tình huống đó như thế nào?

- Hãy kể cho tôi trường hợp bạn sử dụng khiếu hài hước để giảm bớt căng thẳng. Kết quả là gì? 
Bạn học được điều gì từ tình huống đó? Bạn có thể áp dụng những gì mình đã học được cho 
một tình huống mới thích hợp với việc sử dụng khiếu hài hước?

- Nơi nào có thể hài hước: Những chủ đề được nhất trí là gây cười là những kẻ keo kiệt, những 
lái xe tệ, những người đãng trí… Những thứ gây buồn cười ở công sở như: các thuật ngữ, bản 
ghi nhớ, các quy định mỉa mai…

- Tự hài hước: tự hài hước luôn luôn an toàn và bạn được những người khác đánh giá là một 
người lạc quan và được tôn trọng hơn.

- Vui vẻ hơn: Có một số chiến thuật hài hước cơ bản: sử dụng sự cường điệu, sự hoán vị, ngắn 
gọn, cắt bỏ những từ không cần thiết. Sự hài hước làm cô đọng những yếu tố thiết yếu của một 
tình huống, giống như một văn bản tốt có thể làm. Hãy ghi lại những điều hài hước xung quanh 
để bạn có thể nhớ chúng.

- Hãy để người khác thể hiện khiếu hài hước: Đôi khi những người không hài hước lắm (hoặc 
rất nghiêm túc) lạnh nhạt và không chào đón sự hài hước của người khác. Khi bạn không làm gì 
để không khí trở nên vui vẻ và hài hước hơn thì hãy để người khác làm điều đó.

- Luyện tập những kĩ năng hài hước, vô thưởng vô phạt như tung hứng, khiêu vũ trong ô vuông 
để thấy bản thân mình trong những điều kiện học tập khác nhau, ít tính cá nhân hơn hay căng 
thẳng hơn. Tự hỏi tại sao cái này dễ, trong khi phát triển các kĩ năng cá nhân/ quản lý lại khó. 
Hãy thử cái gì đó khó hơn với những chiến thuật tương tự.

Ví dụ như ai có khả năng sử dụng khiếu hài hước hiệu quả? Hãy quan sát rộng hơn ngoài công 
việc và những đồng nghiệp của bạn. Ví dụ như các giáo sĩ, bạn bè, những cặp vợ chồng hay 
các lãnh đạo cộng đồng cũng là những tấm gương hay.

Bạn bè và đồng nghiệp của bạn có thể sẽ không nói thẳng nếu họ đang cạnh tranh với bạn. Một 
số người có thể sẽ phóng đại khả năng của bạn. Bạn phải đánh giá mức độ tin cậy của các mối 
quan hệ và chất lượng của thông tin phản hồi.

Những điều tồi tệ có thể xảy ra với tất cả mọi người. Tất cả chúng ta đều có những ông chủ tồi, 
những nhân viên tồi, những tình huống, những nhiệm vụ vô vọng và bất khả thi và những hậu 
quả ngoài ý muốn. Chúng sẽ mang đến cho bạn những rắc rối nhưng quan trọng là cách bạn 
học hỏi từ chúng.

background image

5. Quyền lợi khi đạt cấp

Tất cả chúng ta đều thấy chính mình trong những tình huống xấu bất cứ lúc nào. Những ý định 
tốt trở nên tồi tệ. Những nhiệm vụ và mục tiêu bất khả thi. Những dự án vô vọng. Mặc dù bạn 
không thể thể hiện tốt thì bí quyết là: ít nhất hãy rút ra bài học và sự sáng suốt.

Read more: http://blognhansu.net/2012/05/11/nang-luc-hai-huoc-trong-bo-tu-dien-nang-luc-cua-microsoft/#ixzz3hpHsheo1

Mô tả tài liệu

Hướng dẫn xây dựng từ điển năng lực có các bước rõ ràng kèm biểu mẫu, ví dụ tham khảo

Bình luận

Bộ tài liệu liên quan

4 tài liệu
0
2074
10 tài liệu
0
6136
3 tài liệu
0
1776
3 tài liệu
0
1241
2 tài liệu
0
1034
1 tài liệu
0
688

Bộ tài liệu liên quan

09/10/2018
4 tài liệu
0
2074
09/10/2018
10 tài liệu
0
6136
09/10/2018
3 tài liệu
0
1776
09/10/2018
3 tài liệu
0
1241
09/10/2018
2 tài liệu
0
1034
09/10/2018
1 tài liệu
0
688
09/10/2018
3 tài liệu
0
1527