Khi nào cần tái cấu trúc doanh nghiệp ?

08:46 09/16/2019

Trong bối cảnh đất nước hội nhập kinh tế quốc tế mạnh mẽ như hiện nay thì các doanh nghiệp cần không ngừng đổi mới, phấn đấu vươn lên để đủ sức cạnh tranh với những đối thủ mạnh đến từ nước ngoài.

Đối với những đơn vị hoạt động kém hiệu quả, trì trệ thì việc tái cấu trúc bộ máy doanh nghiệp là rất bức thiết.

Tuy nhiên khi nào cần tái cấu trúc doanh nghiệp?

Tái cấu trúc doanh nghiệp là gì?

Khái niệm tái cấu trúc doanh nghiệp được định nghĩa là quá trình sắp xếp, làm mới doanh nghiệp toàn diện, sâu rộng, tổ chức lại từ bộ máy lãnh đạo cho đến đội ngũ nhân viên, thay đổi chiến lược kinh doanh, cơ chế quản lý, điều hành, sản xuất văn hóa doanh nghiệp...

Tất cả những hoạt động trên đều phục vụ cho mục đích nâng cao hiệu quả kinh doanh, tạo sự cạnh tranh lành mạnh giúp doanh nghiệp vươn lên phát triển mạnh mẽ. 

Tái cấu trúc doanh nghiệp là cách để hồi sinh hoạt động của doanh nghiệp

Tái cấu trúc doanh nghiệp là cách để hồi sinh hoạt động của doanh nghiệp

Đối với một số doanh nghiệp việc tái cấu trúc có thể chỉ xảy ra ở một hoặc nhiều mảng của doanh nghiệp nhằm cải thiện hoạt động của mảng đó. Tái cấu trục toàn bộ doanh nghiệp hay chỉ một vài bộ phận phụ thuộc vào sự đánh giá cặn kẽ, tỉ mỉ của bộ máy lãnh đạo.

Các doanh nghiệp đứng trước quyết định tái cấu trúc phải chủ động đặt ra kế hoạch cụ thể, chi tiết để quá trình thay đổi diễn ra thuận lợi, chính xác.

Việc sớm định hướng khi nào cần tái cấu trúc doanh nghiệp sẽ khiến cho bộ máy doanh nghiệp hạn chế rơi vào tình huống nguy hiểm, giúp việc triển khai kế hoạch được kiểm soát tốt hơn, không bị chệch hướng.

Thời điểm thích hợp để thực hiện tái cấu trúc doanh nghiệp

Nhiều sếp doanh nghiệp rất băn khoăn trước câu hỏi khi nào cần tái cấu trúc doanh nghiệp vì sợ rằng việc thay đổi có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như tâm lý của nhân viên.

Nhưng khi công ty/doanh nghiệp/ tổ chức hoạt động chậm chạp, trì trệ, không hiệu quả, đà tăng trưởng bị chững lại, gặp phải nhiều vấn đề trong cơ cấu, đứng trước nguy cơ phá sản thì việc tái cấu trúc là điều không thể tránh khỏi.

Những dấu hiệu rõ ràng cho thấy doanh nghiệp cần phải tái cấu trúc có thể chia thành bốn nhóm cụ thể như sau :

Nhóm nguyên nhân bề mặt

Đây là nhóm nguyên nhân dễ dàng nhận ra nhất đối với các doanh nghiệp, biểu hiện thông qua sự sụt giảm mạnh mẽ về doanh số bán hàng , thị phần khách hàng thu hẹp, doanh nghiệp liên tục lỗ, thất thoát tài sản, tất cả các hoạt động sản xuất, kinh doanh đều trì trệ, doanh nghiệp không đủ sức cạnh tranh trước các đối thủ khác, mất kiểm soát về nhiều mặt…

Nhóm nguyên nhân cận mặt

Đây là nhóm nguyên nhân có liên quan chặt chẽ, mật thiết đến kết quả kinh doanh như chính sách kinh doanh yếu kém, chưa đủ sức thu hút khách hàng, sản phẩm sản xuất ra chưa có chất lượng cao, sự phối hợp giữa các bộ phận kinh doanh yếu kém, chính sách marketing bán hàng kém hiệu quả, khách hàng quen lần lượt bỏ đi, không có khách hàng mới, khách hàng khiếu nại về sản phẩm và dịch vụ quá nhiều, hàng tồn kho cao, công nợ nhiều…

Tái cấu trúc doanh nghiệp cần có lộ trình khoa học

Tái cấu trúc doanh nghiệp cần lộ trình khoa học

Nhóm nguyên nhân lớp giữa

Đây là những nhóm nguyên nhân tuy không liên quan trực tiếp nhưng có ảnh hưởng nhất định đến công việc sản xuất, kinh doanh. Nguyên nhân lớp giữa dẫn đến việc phải tái cấu trúc doanh nghiệp bao gồm cán bộ công nhân viên sản xuất, bán hàng, đội ngũ nhân viên văn phòng làm việc lười biếng, không hiệu quả, không có mục tiêu rõ ràng.

Bên cạnh đó là cơ chế phân quyền thiếu hiệu quả, công việc không được phân bổ đều có các cấp, quản lý cấp cao thụ động, chủ doanh nghiệp gần như phải tiếp quản tất cả các khâu công việc, nhân sự biến động mạnh, không ổn định.

Nhiều doanh nghiệp gia đình ưu tiên người nhà kém năng lực đảm nhiệm những vị trí cao cấp, không trọng dụng những nhân viên giỏi cũng dẫn đến mâu thuẫn mạnh mẽ, làm suy giảm sức mạnh doanh nghiệp.

Nhóm nguyên nhân lớp sâu

Đây là nhóm nguyên nhân tồn tại trong bộ máy lãnh đạo doanh nghiệp và phần nào ít liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Những nguyên nhân này được thể hiện qua việc doanh nghiệp không có định hướng kinh doanh, không thiết lập xây dựng giá trị cốt lõi, sứ mệnh, tầm nhìn và mục tiêu dài hạn, không có định hướng kinh doanh ổn định bền vững mà chỉ tập trung vào những mục tiêu tiêu trước mắt.

Những thông tin trên đây là câu trả lời chính xác cho câu hỏi khi nào cần tái cấu trúc doanh nghiệp ?

Tái cấu trúc chính là biện pháp sống còn để doanh nghiệp có thể tồn tại trước bối cảnh thị trường cạnh tranh ngày càng căng thẳng như hiện nay. Nếu bạn là chủ doanh nghiệp chưa hiểu rõ về tái cấu trúc thì có thể tham khảo ngay dịch vụ tái cấu trúc của Verco.

Với những chuyên gia tài chính nhiều kinh nghiệm hàng đầu tại Viêt Nam sẽ giúp công ty loại bỏ những yếu kém đang tồn tại trong doanh nghiệp, sẽ giúp doanh nghiệp thay đổi kịp thời phát triển kinh tế ổn định và thay đổi kịp thời theo sự chuyển biến của xã hội. 

Liên hệ ngay với bộ phần tư vấn và chăm sóc khách hàng của Verco theo thông tin dưới đây: 

CÔNG TY CỔ PHẦN TÁI CẤU TRÚC DOANH NGHIỆP VIỆT

Email: support@verco.vn

Số điện thoại: 0869039899

Văn phòng 1: Tầng 3, Tòa Kim Nam Group 562 Nguyễn Văn Cừ, Phường Gia Thuỵ, Quận Long Biên, Thành phố Hà Nội

Văn phòng 2: Tầng 4, Tòa nhà Lotter Mart, Mipec Tower, Tây Sơn, Phường Ngã Tư Sở, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội

Website : https://www.verco.vn

Bình luận