Tài liệu

Hướng dẫn xây dựng slogan cho công ty

17/09/2018
0 trang
0
0
background image

Số:…BCXPĐA/2016

CÔNG TY CỔ PHẦN TÁI CẤU TRÚC DOANH NGHIỆP VIỆT

Trụ sở: Tầng 1 tòa Sunrise Building 2, KĐT Sài Đồng, Long Biên, Hà Nội   

Điện thoại: 0438. 533 533 - Fax:  0436.525 808  - web: verco.vn 

                                                                              Hà Nội, ngày ……. tháng……năm 2016

HƯỚNG DẪN XÂY DỰNG SLOGAN CHO CÔNG TY

Tài liệu gồm 02 phần: xây dựng slogan và mẫu slogan

1.  Xây dựng slogan:

Ðể có được một slogan hay, ngoài việc đầu tư về chất xám còn phải có sự 

đầu tư về quảng cáo liên tục với những chiến lược dài hạn. Chính vì vậy, khi có 
được một slogan đứng được trong tâm trí khách hàng, slogan đó đã trở thành một 
tài sản vô giá được vun đắp bằng thời gian, tiền bạc và uy tín của công ty. 

slogan - khẩu hiệu thương mại, nguyên nghĩa cổ là tiếng hô trước khi xung 

trận của những chiến binh Scotland. Ngày nay trong thương mại, slogan được hiểu 
như là khẩu hiệu thương mại của một công ty. slogan thường được coi là một phần 
tài sản vô hình của công ty dù rằng nó chỉ là một câu nói. 

Ðể có được một slogan hay, ngoài việc đầu tư về chất xám còn phải có sự 

đầu tư về quảng cáo liên tục với những chiến lược dài hạn. Chính vì vậy, khi có 
được một slogan đứng được trong tâm trí khách hàng, slogan đó đã trở thành một 
tài sản vô giá được vun đắp bằng thời gian, tiền bạc và uy tín của công ty.

Một slogan hay phải hội tụ được một số yếu tố sau:

Thứ nhất là mục tiêu. Một slogan khi được tung ra phải mang một mục tiêu 

nhất định và hướng đến mục tiêu đó. Ví như khi Pepsi ra đời thì Coca Cola đã là 
một người khổng lồ trong ngành giải khát rồi. Muốn phát triển được thì phải có một 
slogan nhắm đến một mục tiêu là lấy lại được thị phần từ Coca Cola. Hãng nước 
giải khát Pepsi đã lấy slogan là: "Generation Next" (Thế hệ tiếp nối), ý nói đó là 
một loại nước uống của thế hệ mới và ngầm ý chê bai đối thủ trực tiếp Coca Cola là 
loại đồ uống cổ lỗ sĩ. Với slogan hay mang trong mình mục tiêu rõ ràng là đánh vào 
khách hàng trẻ tuổi, Pepsi đã thu hút được phần đông giới trẻ và vươn vai trở thành 
một đối thủ đáng gờm của Coca Cola.

Thứ hai là ngắn gọn. Một slogan hay luôn phải là một slogan ngắn gọn, dễ 

hiểu, dễ đọc. Với nhiệm vụ phải đi vào tiềm thức của khách hàng, không ai đi xây 
dựng một slogan dài dằng dặc đầy đủ toàn bộ về tính năng, tác dụng, đim ưu việt 
của sản phẩm cả, bởi khách hàng sẽ chẳng ai bỏ công đi nhớ một slogan dài lõng 
thõng như vậy. Cà phê Trung Nguyên đã phải bỏ slogan dài cũ: "Mang lại nguồn 
cảm hứng sáng tạo mới" bằng "Khơi nguồn sáng tạo". Quả thực slogan sau ngắn 
gọn, ấn tượng và dễ nhớ hơn nhiều.

Version 1.0

Page 1 of 6

background image

Số:…BCXPĐA/2016

CÔNG TY CỔ PHẦN TÁI CẤU TRÚC DOANH NGHIỆP VIỆT

Trụ sở: Tầng 1 tòa Sunrise Building 2, KĐT Sài Đồng, Long Biên, Hà Nội   

Điện thoại: 0438. 533 533 - Fax:  0436.525 808  - web: verco.vn 

                                                                              Hà Nội, ngày ……. tháng……năm 2016

Thứ ba là không phản cảm. slogan phải tuyệt đối tránh những từ ngữ có thể 

gây phản cảm hoặc xúc phạm đến người khác cho dù đó chị là một bộ phận khách 
hàng rất nhỏ. Nhà cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh DHL đã từng mắc lỗi này 
khi tung ra một slogan gây một ấn tượng không tốt: "Ðến chậm gậm xương".

Thứ tư, cần nhấn mạnh vào lợi ích sản phẩm. Slogan phải thể hiện được tính 

năng và lợi ích khi khách hàng sử dụng sản phẩm. Ví như: "Connecting People" 
(Kết nối mọi người) của hãng điện thoại di động Nokia hay "Luôn luôn lắng nghe. 
Luôn luôn thấu hiểu" của hãng bảo hiểm quốc tế Prudential.

Tuy nhiên những điều kiện trên chỉ là những điều kiện cơ bản. Một slogan 

thành công phải mang trong mình thông điệp ấn tượng và khơi gợi được trí tưởng 
tượng của khách hàng về sản phẩm của mình. Hãng đồ thời trang quần áo lót phụ nữ
Victoria Secret đã có một slogan rất hay bằng một câu hỏi: "What is sexy?" (Gợi 
cảm là gì?). Sản phẩm đồ thể thao của tập đoàn Nike cũng được cất cánh cùng với 
một slogan được đánh giá là thành công nhất mọi thời đại: "Just Do It!" (Hãy làm 
điều đó!).

Những doanh nghiệp thương mại ở nước ta chưa mấy có sự đầu tư quan tâm về

slogan Ðiều đó có thể dễ dàng thấy được là còn có quá ít công ty có slogan hay. Có 
công ty có slogan nhưng slogan đó còn chưa chuyên nghiệp. Thậm chí có công ty 
còn chưa có slogan Xây dựng một slogan hay là một việc làm cần thiết của mỗi 
công ty trong quá trình thu hút khách hàng và hội nhập quốc tế hiện nay. Một số 
công ty nước ta đã có slogan khá thành công như slogan của Công ty Biti's: "Nâng 
niu bàn chân Việt". Tuy nhiên đó còn là số ít. Mong rằng trong tương lai gần, các 
công ty trong nước sẽ quan tâm nhiều hơn đến những tài sản vô hình của công ty 
như thương hiệu, logo và dĩ nhiên là cả slogan nữa.

Slogan Mở 

Nhiều khi cách nói thẳng, trực tiếp lại không thu hút sự chú ý, gây ấn tượng 

mạnh bằng cách diễn đạt ẩn dụ, đa nghĩa. Slogan – trong nhiều trường hợp - là dẫn 
chứng sinh động. 

Có lẽ chẳng cần phải điều tra hoặc thống kê cũng thấy được trong hàng ngàn 

doanh nghiệp chỉ một số ít có slogan được đông đảo người tiêu dùng nhớ đến. Còn 
đại đa số đã bị chìm ngập, rơi rụng trong cả rừng khẩu hiệu quảng cáo.

Version 1.0

Page 2 of 6

background image

Số:…BCXPĐA/2016

CÔNG TY CỔ PHẦN TÁI CẤU TRÚC DOANH NGHIỆP VIỆT

Trụ sở: Tầng 1 tòa Sunrise Building 2, KĐT Sài Đồng, Long Biên, Hà Nội   

Điện thoại: 0438. 533 533 - Fax:  0436.525 808  - web: verco.vn 

                                                                              Hà Nội, ngày ……. tháng……năm 2016

Slogan thường được hiểu như một khẩu hiệu, nhưng lại là khẩu hiệu của một 

doanh nghiệp. Nó là sự tự giới thiệu, tự quảng cáo; là một thông điệp gửi đến đối 
tượng tiêu dùng đã xác định, dưới hình thức cổ động. 

Cùng lúc, nó phải “nói” cho người tiêu dùng biết đặc điểm, ưu điểm của sản 

phẩm, doanh nghiệp, về những lợi ích và sự hài lòng mà nó mang đến cho khách 
hàng... (hẳn nhiên không khỏi cường điệu ít nhiều do yêu cầu quảng cáo, tiếp thị). 
Và tất cả những nội dung ấy lại chỉ được phép gói ghém trong vài từ ngắn ngủi, dễ 
đọc, dễ nhớ. 

Nói cách khác, slogan là một hình thức diễn đạt cô đọng, giàu ý nghĩa và tạo 

ấn tượng tốt, mạnh mẽ. Dùng rất ít từ để nói được rất nhiều điều. Những yêu cầu 
ngặt nghèo như vậy đặt người viết slogan trước hai khả năng: hoặc tập trung nhấn 
mạnh các phẩm chất của một sản phẩm, thương hiệu; hoặc tìm cách vượt ra khỏi 
những khía cạnh cụ thể của một sản phẩm để nói đến ý nghĩa và các giá trị ngoài vật
chất do nó mang lại: niềm thích thú, nỗi ước vọng, say mê, một phong cách sống...

Với trường hợp đầu, người ta thường dùng các cụm từ mang tính khái quát về 

phẩm chất của một sản phẩm, thương hiệu, kiểu như: “chất lượng cao”, “chất lượng 
tuyệt hảo”, “uy tín hàng đầu”, “người bạn đáng tin cậy”, “sản phẩm của thời đại”, 
(của thế kỷ), “bền - đẹp - rẻ”... Nhưng khi sử dụng cách diễn đạt này người ta sẽ gặp
phải nguy cơ trùng lặp, sáo mòn vì những cụm từ có nghĩa chung chung đó có thể 
dùng cho hầu hết các sản phẩm, thương hiệu và trên thực tế đã có rất nhiều doanh 
nghiệp sử dụng, nhiều đến độ nhàm chán. 

Không có cá tính, không thể hiện bản sắc riêng, những slogan như vậy không 

thể “thọ” nổi!

Cách thứ hai đòi hỏi người viết slogan phải rất sáng tạo. Họ không nói thẳng 

mà thường chọn cách nói gián tiếp, đề cao một cách kín đáo có vẻ như mơ hồ mà lại
là khẳng định. Họ không mô tả, xác định trực tiếp mà mở đường cho sự tìm hiểu, 
khám phá ý nghĩa của slogan mà cũng là của sản phẩm, thương hiệu đó. Và chính 
quá trình cảm nhận, động não này sẽ khiến câu slogan ngày càng in đậm trong trí 
người đọc (hay người nghe).

Một trong các phương pháp chính ở đây là “gợi” thay vì “tả thực” - như thuật 

ngữ của lý luận văn học. “Gợi” bằng cách sử dụng hình ảnh ẩn dụ, biểu cảm, các 
cấu trúc từ ngữ đa nghĩa, cách nói bỏ lửng... Thực ra, cách diễn đạt này chẳng mới 
mẻ gì. Trong thơ ca - đặc biệt là thơ Đường Trung Quốc, thơ Haiku Nhật Bản và ca 
dao, tục ngữ Việt Nam - ta có thể bắt gặp nhiều dẫn chứng sinh động cho phương 
pháp này. 

Version 1.0

Page 3 of 6

Mô tả tài liệu

Kế hoạch và các bước xây dựng văn hóa doanh nghiệp từ A đến Z

Bình luận

Tài liệu cùng bộ

Bộ tài liệu liên quan

10 tài liệu
0
6111
10 tài liệu
0
7691
4 tài liệu
0
3166
4 tài liệu
0
3094
6 tài liệu
0
2177
9 tài liệu
0
6214
1 tài liệu
0
1177

Bộ tài liệu liên quan

12/09/2018
10 tài liệu
0
6111
12/09/2018
10 tài liệu
0
7691
12/09/2018
4 tài liệu
0
3166
12/09/2018
4 tài liệu
0
3094
12/09/2018
6 tài liệu
0
2177
12/09/2018
9 tài liệu
0
6214
12/09/2018
1 tài liệu
0
1177