
Ai sẽ là đối thủ cạnh tranh của chúng tôi trong 5-10 năm nữa?
Nhân loại sẽ sử dụng công nghệ thông tin như thế nào trong thế kỷ tới?
Những công nghệ thông tin mới sẽ ảnh hưởng như thế nào đến thị trường của chúng tôi?
Những khám phá hoặc khuynh hướng nào trong các lĩnh vực khác sẽ ảnh hưởng tới công
nghệ thông tin?
Chúng tôi có thể thiết kế sự thay đổi ngành như thế nào?
Luật pháp Việt Nam có ảnh hưởng gì tới công việc kinh doanh tại các thị trường nước
ngoài của chúng tôi.
Chính sách đối ngoại của Việt Nam có ảnh hưởng gì tới công việc kinh doanh ở nước ngoài
của chúng tôi
Những biến động về kinh tế, chính trị ở các nơi khác trên thế giới có ảnh hưởng như thế
nào đến công việc kinh doanh của chúng tôi?
Lần cuối cùng tôi biến tầm nhìn chiến lược của chúng tôi thành hiện thực là khi nào?
Khi nào máy vi tinh có thể suy nghĩ một cách sáng tạo và công ty tôi sẽ tận dụng công nghệ
đó như thế nào?
Chúng tôi nên cộng tác với ai để tăng lợi thế cạnh tranh của mình?
Hợp tác với cấp trên của bạn để kết nối các vấn đề kinh doanh của nhóm bạn. Đề nghị ông
ta đóng vai trò người bác bỏ những luận đề, giả thuyết bạn đưa ra. Xin ý kiến nhận xét về
trình độ hiểu biết những xu hướng kinh doanh và dấu hiệu tiềm ẩn mang tính toàn cầu của
bạn.
Nghiên cứu một đối thủ cạnh tranh quan trọng. Mua sản phẩm của họ. Nghiên cứu những
đặc trưng của sản phẩm và cách công ty đó định vị sản phẩm của họ. Trình bày những đề
nghị ứng phó với đối thủ cạnh tranh đó tại một cuộc họp nhân viên.
Thu thập những dữ liệu chính xác và cập nhật về khách hàng của bạn (VD: từ bộ phận
Marketing, từ những tạp chí PC,…) xem họ cần gì và yêu cầu gì, phản ứng của họ đối với
sản phẩm của công ty. Phân tích những gì mà các đối thủ cạnh tranh đang tiến hành đẻ đáp
ứng nhu cầu của khách hàng. Suy nghĩ xem làm thế nào để công ty có được vị trí dẫn đầu
trên thị trường.
Suy nghĩ về những gì mà các đơn vị kinh doanh khác trong công ty đang làm và làm thế
nào để học có thể thu được lợi ích từ những cuộc thảo luận về những giải pháp và công
nghệ trùng lập.
Tư duy chiến lược (Strategic Thinking)
3
Bình luận