Tài liệu

E3 DamPhanGiaiQuyetMauThuan

17/01/2019
0 trang
0
0
background image

1. “Đàm phán và giải quyết mâu thuẫn”

 

là gì?

 Từng bước tiếp cận mâu thuẫn, coi đó là cơ hội để tiến bộ

 Có khả năng đàm phán trong các tình huống khó khăn, đạt được mong muốn mà không gây

tổn hại đến quan hệ

 Nhanh chóng nắm bắt được quan điểm của người khác

 Giải quyết mâu thuẫn một cách khôn ngoan

 Đưa ra các giải pháp đảm bảo các bên đều hiểu và chấp nhận được

Đàm phán và giải quyết mâu thuẫn (Negotiation and conflict management)

1

E3 – ĐÀM PHÁN VÀ GIẢI QUYẾT MÂU THUẪN

E3 – ĐÀM PHÁN VÀ GIẢI QUYẾT MÂU THUẪN

background image

Bảng phân cấp Năng lực

Đàm phán và giải quyết mâu thuẫn”

Cấp 1

Năng lực cơ bản/ nền tảng

-

Hiểu và diễn đạt được một cách rõ ràng mục đích, lợi ích, vị thế của bản thân trong
đàm phán hoặc trong các tình huống xung đột.

-

Góp phần tích cực vào việc giải quyết bất đồng liên quan đến công việc của mình.

-

Tránh bị rơi vào những tình huống đàm phán  trong đó chỉ có một bên  được hưởng lợi
(win – lose situation) nếu có thể.

-

Sẵn sàng nhận trách nhiệm giải quyết những tình huống xung đột phức tạp một cách
hiệu quả. 

Cấp 2

Năng lực làm việc

-

Hiểu và diễn đạt được một cách rõ ràng mục đích, lợi ích, vị thế của bản thân trong
đàm phán hoặc các tình huống xung đột.

-

Giải quyết hiệu quả những xung đột trong nhóm như thoả mãn các bên mà không tốn
quá nhiểu nỗ lực.

-

Nhận ra những mặt tích cực của việc bất đồng/tranh luận và cố gắng phát huy hiệu quả
những mặt tích cực đó

-

Chọn đúng “mặt trận” để đàm phán/giải quyết.

-

Có khả năng thương lượng hoặc làm trung gian hòa giải một cách khéo léo, không bị
chi phối bởi tình cảm.

Cấp 3

Năng lực làm việc tốt

-

Hiểu rõ mục đích, lợi ích, vị thế của bản thân và đối tác trong đàm phán hoặc các tình
huống xung đột.

-

Giải quyết những xung đột trong tổ chức kịp thời, đúng lúc.

-

Đạt được sự thống nhất mà không làm hỏng mối quan hệ như cân bằng giữa lợi ích và
trách nhiệm của các bên.

-

Tìm ra những cách giải quyết sáng tạo để các bên đều đạt được mục tiêu và lợi ích. Dự
đoán trước và tránh được những xung đột không cần thiết.

-

Được công nhận là một nhà đàm phán/người trung gian hoà giải khó tính nhưng công
bằng trong các tình huống xung đột phức tạp và khó giải quyết. 

Cấp 4

Một chuyên viên giỏi

-

Hiểu rõ mục đích, lợi ích, vị thế, tính cách, tâm lý và các phương pháp đàm phán của
bản thân và đối tác trong đàm phán hoặc các tình huống xung đột.

-

Đàm phán/giải quyết những tình huống xung đột khó khăn và phức tạp với các đối tác
là các tập đoàn/tổ chức lớn.

-

Đàm phán được những hợp đồng kinh doanh khó mà vừa đảm bảo lợi ích của công ty,
vừa duy trì mối  quan hệ tốt với đối tác.

-

Hoá giải những tình huống căng thẳng một cách tự tin và hiệu quả.

-

Đàm phán một cách chắc chắn và quyết đoán trong cả những trường hợp đối phương
thích xung đột  và có nhiều kỹ thuật đàm phán.

Đàm phán và giải quyết mâu thuẫn (Negotiation and conflict management)

2

background image

Tuy nhiên , quá chú trọng vào giải quyết các xung đột có thể dẫn đến việc bạn có thể coi mọi

tình huống đều tiểm ẩn những xung đột, mâu thuẫn; để ý đến những bất đồng một cách không

cần thiết; có thể bỏ lỡ những cơ hội để phát triển những mối quan hệ, những nhóm làm việc

hoặc mạng lưới công việc; tham gia vào giải quyết những xung đột khi không cần thiết; luôn

chú trọng đến giải pháp có lợi cho cả hai bên( win- win solution) ngay cả khi không thể đạt

được điều đó.

2. Hướng dẫn thực hành – những điều cần thường xuyên suy ngẫm và thực

hiện

 Liệu cuộc xung đột này có đáng trở thành một trận chiến hay không?

 Liệu bây giờ tôi có cần tham gia giải quyết xung đột này không?

 Những đặc quyền ưu tiên cho các bên khác nhau là gì?

 Lợi ích và nhu cầu của các bên tham gia cuộc thương lượng này là gì?

 Tôi phải làm thế nào để biến cuộc xung đột này thành một cơ hội để hợp tác trong tương

lai?

 Trong trường hợp này, tôi phải làm gì để bảo vệ quyền lợi cho công ty?

 Liệu tôi có đang bỏ qua những lợi ích chung hay không?

 Tôi cần làm thế nào để xoay chuyển tình thế này thành một kết quả có lợi cho cả hai bên?

 Liệu hành vi của tôi có làm tăng thêm xung đột hay không?

 Làm thế nào để tôi có thể ngăn chặn tình huống này, không cho nó trở thành một cuộc xung

đột mà tôi sẽ phải trả giá đắt cho nó?

 Những người như thế nào hay vấn đề cụ thể nào gây xung đột với tôi?

 Làm thế nào để tôi vừa có thể bảo vệ được lợi ích của công ty, vừa tạo ra những điều khoản

có lợi khác cho đối tác mà họ không thể từ chối

 Phỏng vấn những quản trị viên là những nhà thương thuyết tài ba. Hỏi họ về những kỹ

thuật đàm phán mà họ xử dụng và hiệu quả của chúng trong mỗi tình huống mà bàn đang

gặp phải. Suy nghĩ về những gợi ý của họ và kết hợp những bài đó vào cuộc đàm phán bạn

tham gia.

 Đề nghị một đồng nghiệp quan sát bạn trong một cuộc họp mà bạn biết sẽ xảy ra xung đột.

Sau cuộc họp, hãy thảo luận về những gì bạn đã làm và ảnh hưởng của chúng đến những

Đàm phán và giải quyết mâu thuẫn (Negotiation and conflict management)

3

Mô tả tài liệu

Cách thức đo lường năng lực marketing, sáng tạo, thái độ làm việc, tư duy, quản lý ... của nhân viên.

Bình luận

Tài liệu cùng bộ

0 trang
0
289
0 trang
0
305
0 trang
0
276
0 trang
0
297
0 trang
0
321
0 trang
0
591

Bộ tài liệu liên quan

6 tài liệu
0
2083
1 tài liệu
0
577
6 tài liệu
0
2126
5 tài liệu
0
1994
9 tài liệu
0
3348

Bộ tài liệu liên quan

17/01/2019
6 tài liệu
0
2083
17/01/2019
1 tài liệu
0
577
17/01/2019
6 tài liệu
0
2126
17/01/2019
5 tài liệu
0
1994
17/01/2019
9 tài liệu
0
3348