Doanh nghiệp khác biệt của các của hàng đồ uống năm 2020? 4 nguyên nhân dẫn đến thất bại trong kinh doanh Chuyển nhượng

02:06 03/02/2021
Lamita, Soya Garden phải rời cuộc chơi,  Sữa chua trân châu Hạ Long hay Phúc Long lại tăng tốc bùng nổ trong năm 2020? Những nguyên nhân nào đã dẫn đến thất bại trong kinh doanh Chuyển nhượng ?

4 nguyên nhân dẫn đến thất bại trong kinh doanh Chuyển nhượng

Thực trạng của hệ thống Cafe chuỗi đồ uống năm 2020

 
Khi ‘cơn bão’ Covid-19 quét qua, hàng loạt các chuỗi lớn nhỏ trên mọi ngành nghề rơi rụng - 2 cái tên nổi bật trong đó là Lamita và Soya Garden. Do kinh doanh thiếu hiệu quả, Vũ Thị Thùy Linh – founder kiêm CEO của chuỗi phòng tập Zumba lớn nhất Việt Nam với 65 cái Lamita, đã phải tuyên bố đóng cửa vào cuối năm 2020. Soya Garden cũng phải thu hẹp quy mô chuỗi, từ khoảng 50 cửa hàng giờ chỉ còn 12 cửa hàng, chủ yếu tập trung tại Hà Nội; ở TP. HCM họ chỉ còn cửa hàng duy nhất tại Ngã 6 Phù Đồng, mặt bằng giành được từ tay Phúc Long.
 
3 chuỗi trà sữa lớn ở phân khúc cao cấp là Gongcha, Koi Thé và The Alley đã không thể tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ của mình, mà còn đi thụt lùi chút ít. Từ 51 cửa hàng, bây giờ The Alley chỉ còn 44 cửa hàng do nhu cầu tiêu dùng xuống thấp không thể bù được chi phí mặt bằng cao ngất ngưởng.

Nguyên nhân các  doanh nghiệp kinh doanh ‘ngã xuống’ là gì? Theo phân tích, nguyên nhân chính khiến các doanh nghiệp không thể trụ được trong thời điểm này xuất phát chủ yếu từ 2 nguyên nhân chính. Đầu tiên là phải nói đến Chi phí mặt bằng. "Trong Covid-19, ai sở hữu càng nhiều cửa hàng thì càng chết nhanh! Sau Covid-19, ưu tiên nhất không phải là cửa hàng hoành tráng vị trí đẹp, mà là độ phủ thị trường thực tế!

Vấn đề thứ 2 là do "Yêu cuồng, sống vội’ - Đây cũng là nguyên do thất bại của Lamita như lời thú nhận của founder doanh nghiệp này:"Nếu tôi không kỳ vọng vào vốn đầu tư mà dựa vào sức mình, làm đâu chắc đó như 7 năm trước thì có lẽ đã không để xảy ra điều đáng tiếc. Bởi thực tế, thời điểm trước khi quyết định gọi vốn thông qua chương trình Shark Tank Việt Nam thì Lamita vẫn đang hoạt động tốt, có thị trường riêng và đã chứng minh được hiệu quả và nhượng quyền được hơn 10 tỉnh thành", CEO Lamita nhận định.

4 nguyên nhân dẫn đến thất bại trong kinh doanh Chuyển nhượng

4 nguyên nhân dẫn đến thất bại trong kinh doanh Chuyển nhượng
Trong Covid-19, cứ kinh doanh không hiệu quả là chết, bất chấp chuỗi đó đã cho phép nhượng quyền hay không, vì Lamita cho nhượng quyền còn Soya Garden thì không. Theo các chuyên gia, việc thất bại trong nhượng quyềnthường xuất phát bởi 4 nguyên nhân:
 
Thứ nhất, không hiểu hết về cách xây dựng nền tảng, vì ‘quá nhanh quá nguy hiểm’. Người làm startup mà lúc nào cũng muốn nhanh, kinh doanh nhanh, mang tiền về nhanh. Có khi họ bất chấp, không quan tâm việc phải hỗ trợ cho đối tác như thế nào.
 
Thứ hai, vì không hiểu sâu sắc về nhượng quyền nên chưa có sự quản trị sâu sát với đối tác. Thực tế tại Việt Nam, rất nhiều thương hiệu nhượng quyền xong, 1-2 năm sau đã không quan tâm đối tác của mình làm ăn như thế nào, nhân viên hay tình hình tài chính ra sao. Thậm chí, chủ nhượng quyền chưa một lần đến tận nơi để xem. Vì thế, nếu mô hình thất bại trong tương lai thì cũng không phải điều ngạc nhiên.
 
Thứ ba, các bạn trẻ đang nghĩ quá đơn giản về nhượng quyền, cho rằng đây là một cách để kiếm tiền nhanh. Nhượng quyền, nếu được sử dụng đúng sẽ là một cách xây dựng giá trị thương hiệu rất tốt. Bởi vì mình sử dụng nguồn tiền của xã hội để xây chuỗi, từ đó việc đánh giá giá trị thương hiệu sẽ tăng lên rất nhanh. Chúng ta phải hiểu rằng: lợi ích cuối cùng nằm ở giá trị thương hiệu chứ không nằm ở việc thu được bao nhiêu tiền từ đối tác của mình. Chính sự hiểu sai này khiến các bạn không tập trung đúng vào việc xây dựng sự bền vững cho chuỗi.
 
Thứ 4, một cách hiểu sai khác ‘người đi bán nhượng quyền phải chịu trách nhiệm mọi thứ, người đi mua nhượng quyền chỉ cần bỏ tiền ra’. Thực tế, đây là sự cộng tác có trách nhiệm giữa hai bên. Cụ thể: doanh nghiệp nhượng quyền phải tập trung vào xây dựng thương hiệu, xây dựng mô hình, nền tảng quản trị. Trong khi đó, người mua nhượng quyền phải tập trung vào quản trị vận hành, nhân sự hàng ngày và tìm cách phát triển kinh doanh cho chính chi nhánh của mình. Mỗi bên đều có mức độ trách nhiệm ngang nhau, nếu ai không làm đúng thì sẽ dẫn đến rủi ro, mâu thuẫn.

Bình luận