Tài liệu

D1 TuTin (training)

17/01/2019
0 trang
0
0
background image

1. “

Tự tin”

 là gì?

Tự tin về khả năng của bản thân trong việc giải quyết những tình huống khó.

Đóng vai trò dẫn dắt và đi đầu trong việc giải quyết vấn đề.

Cảm thấy ý kiến của cá nhân là có giá trị và đáng được lắng nghe.

Chia sẻ sự tín nhiệm một cách thích hợp với những người khác.

Tự tin (Self Confidence)

1

D1- TỰ TIN

D1- TỰ TIN

background image

Bảng phân cấp N

 

 ă  ng lực

“Tự tin”

Cấp 1

Năng lực cơ bản/ nền tảng

-

Nhìn chung, tự tin về khả năng của mình trong việc tham gia đóng góp một cách hiệu
quả vào thành tích chung.

-

Nhận thấy ý kiến của mình là có giá trị và cần được người khác lắng nghe

-

Chịu trách nhiệm về hành động của mình; không bảo thủ trước những lời góp ý có tính
chất xây dựng.

Cấp 2

Năng lực làm việc

-

Bộc lộ sự tự tin vào năng lực và suy nghĩ của mình như dám thẳng thắn đưa ra những ý
kiến suy nghĩ của mình trước mọi người với những lý lẽ logic.

-

Đủ tự tin để giải quyết chứ không phải né tránh những vấn đề hay tình huống khó
khăn.

-

Giữ được sự tự tin và bình tĩnh khi công việc không được suôn sẻ hoặc bị người khác
lên tiếng chỉ trích.

-

Không chùn bước trước những ý kiến trái ngược, quả quyết và mạnh mẽ của người
khác.

Cấp 3

Năng lực làm việc tốt

-

Chứng tỏ sự tự tin cao vào khả năng xử lý các tình huống khó khăn, phức tạp như các
vấn đề có liên quan đến nhiều bộ phận trong công ty, liên quan đến quyền lợi của các
bên khác nhau (khách hàng, cổ đông,…).

-

Sẵn sàng bắt tay vào giải quyết những vấn đề khó khăn.

-

Sẵn sàng tin tưởng vào đồng nghiệp.

-

Bộc lộ sự tự tin trong việc lãnh đạo người khác trong những công việc khó khăn, đầy
thử thách như luôn luôn chứng tỏ cho cấp dưới thấy được thái độ tin tưởng mạnh mẽ
vào hướng đi của mình.

Cấp 4

Một chuyên viên giỏi

-

Chứng tỏ sự tự tin và truyền niềm tin đó sang những người xung quanh thông qua việc
nói chuyện, tiếp xúc hoặc qua công việc hàng ngày.

-

Sẵn sàng bắt tay giải quyết những vấn đề phức tạp nhất mà không do dự.

-

Quan tâm đến hiệu quả công việc hơn là việc giành được sự tín nhiệm của mọi người.

-

Hứng thú với việc đi đầu trong việc giải quyết những tình huống khó khăn, phức tạp
hoặc đòi hỏi phải có trách nhiệm cao và làm với nỗ lực cao nhất có thể.

Tuy nhiên, nếu bạn quá tự tin, bạn có thể nghĩ rằng mình luôn có câu trả lời đúng; có thể đánh

giá thấp hoặc bỏ qua ý kiến , gợi ý cũng như thông tin phản hồi của những người khác; có thể

bị xem là kiêu căng, khiến người khác trở nên kém tự tin và cảm thấy bị hạ thấp.

Tự tin (Self Confidence)

2

background image

2. Hướng dẫn thực hành – những điều cần thường xuyên suy ngẫm và thực

hiện 

Để đánh giá năng lực này, bạn hãy tự trả lời những câu hỏi sau:

 Liệu tôi có tin rằng tôi có thể giải quyết được tình huống này không?

 Tôi đã phản ứng như thế nào trong lần bị chỉ trích gần đây nhất?

 Tôi giải quyết như thế nào đối với những sai phạm do mình gây ra?

 Những kết quả như thế nào sẽ khiến tôi tự tin hơn?

 Tôi có thể làm gì một cách công khai để thể hiện sự tự tin hơn về năng lực của mình?

 Tôi đang hành động như thế nào mà khiến mọi người cảm thấy tôi thiếu tự tin?

 Tình huống công việc nào khiến tôi không được tự tin?

 Lần cuối cùng tôi công khai thừa nhận sự đóng góp của một đồng nghiệp là khi nào?

 Tôi đang né tránh vấn đề gì như là một kết quả về việc hạ thấp sự tự tin của tôi?

 Hướng dẫn thực hành

 Hỏi cấp trên của bạn xem có bất kỳ phần việc quan trọng nào mà bạn giải quyết không

đúng. Thảo luận xem tại sao bạn né tránh hoặc bỏ qua những khía cạnh đó.

 Quan sát những đồng nghiệp luôn tự tin về khả năng của họ. Ghi lại những phong cách

riêng tích cực của họ và cách họ bộc lộ sự tự tin. Học tập theo những hành vi tích cực đó.

 Xác định một lĩnh vực mà bạn thiếu tự tin. Chọn một hoặc nhiều hơn nữa những hoạt động

để phát triển năng lực đó. Trong khi thực hiện, thu thập ý kiến phản hồi từ đồng nghiệp về

những khía cạnh sau: (a) mức độ tự tin của bạn thể hiện trong những hoạt động đó; (b)

những cách xử sự thiếu tự tin và (c) những ví dụ trong đó bạn thể hiện, sự, quả quyết trong

hoạt động và quyết định.

 Khi bạn cảm thấy không chắc chắn hoặc lo lắng về một sự kiện sắp tới, hãy tập dượt trước

những phần việc của bạn. Suy nghĩ về những hành động cụ thể và cách thực hiện những

hoạt động đó. Suy nghĩ/ dự đoán về những gì người khác có thể nói và làm; chuẩn bị những

gì bạn sẽ nói, sẽ làm để đáp lại những điều đó. Tưởng tượng ra toàn bộ sự kiện, nhẩm lại

vai trò của bạn và tập dượt lại với một người bạn hoặc một đồng nghiệp. Chuẩn bị kỹ và

suy nghĩ một cách tích cực.

Tự tin (Self Confidence)

3

Mô tả tài liệu

Cách thức đo lường năng lực marketing, sáng tạo, thái độ làm việc, tư duy, quản lý ... của nhân viên.

Bình luận

Tài liệu cùng bộ

0 trang
0
383
0 trang
0
284
0 trang
0
317
0 trang
0
737

Bộ tài liệu liên quan

6 tài liệu
0
2082
1 tài liệu
0
577
6 tài liệu
0
2124
7 tài liệu
0
2357
9 tài liệu
0
3348

Bộ tài liệu liên quan

17/01/2019
6 tài liệu
0
2082
17/01/2019
1 tài liệu
0
577
17/01/2019
6 tài liệu
0
2124
17/01/2019
7 tài liệu
0
2357
17/01/2019
9 tài liệu
0
3348