
2. Hướng dẫn thực hành – những điều cần thường xuyên suy ngẫm và thực
hiện
Để đánh giá năng lực này, bạn hãy tự trả lời những câu hỏi sau:
Liệu những người xung quanh có miễn cưỡng khi nói rằng: Có thể mọi việc đúng là như
thế?
Đồng nghiệp của tôi có hay tin tưởng, bày tỏ quan điểm của họ với tôi không?
Liệu tôi có khiến đồng nghiệp của tôi cảm thấy họ đang đi lạc đề không?
Lần cuối cùng tôi không hoàn thành công việc đúng hạn hoặc phải xoay sở, ứng biến vì tôi
không chia sẻ những thông tin quan trọng với đồng nghiệp là khi nào?
Nhóm của tôi tránh thảo luận về những vấn đề gì?
Nhóm của tôi đang phải đối mặt với những vấn đề gì mà một nhóm trong công ty đó đã
nhận diện được vấn đề đó?
Nhóm của tôi đang có những thông tin gì mà các nhóm khác có thể cần đến?
Tôi phản ứng như thế nào khi nhận được những tin tức xấu hoặc những lời chỉ trích ý kiến
của tôi?
Hướng dẫn thực hành
Nghiên cứu tình hình hiệu quả nhất (VD: các hệ thống và quy trình làm việc) ở các công ty
khác. Suy nghĩ xem bạn đã học được những gì, đâu là nguyên tắc quan trọng. Phân tích
xem những hệ thống, nguyên tắc quy trình này sẽ áp dụng như thế nào nếu áp dụng vào
công ty của bạn. Xác định những phương thức mà bạn sẽ kết hợp những quy trình hệ thống
vào phòng ban, đơn vị kinh doanh của bạn.
Trao đổi với đồng nghiệp và các nhà quản lý của nhóm khác. Tìm hiểu xem họ cải tiến
được quy trình và hệ thống của họ như thế nào. Lập danh sách những việc làm cụ thể mà
bạn có thể áp dụng để cải tiến được quy trình và hệ thống của nhóm ban. Thu thập thông
tin phản hồi về mức độ hiểu rõ những hệ thống phức tạp và sự đóng góp ý tưởng của bạn
vào sự cải tiến liên tục đó. Thảo luận ý tưởng của bạn với cấp trên của bạn.
Cởi mở trong giao tiếp (Open Communication)
3
Bình luận