Tài liệu

Bài học thành công từ gã ăn mày

15/09/2018
0 trang
0
0
background image

K

K

K

Kĩ    n

n

n

năn

n

n

ng

g

g

g    m

m

m

mềm

m

m

m    ––––    B

B

B

à

à

àiiii    h

h

h

họcccc    tttth

h

h

à

à

àn

n

n

nh

h

h

h    ccccô

ô

ô

ôn

n

n

ng

g

g

g    ttttừ    g

g

g

ã

ã

ã    ăn

n

n

n    m

m

m

à

à

àyyyy    

http://shoptailieu.tk/                                                                                                 

Trang | 1

  

 

Bài học thành công từ gã ăn mày 

 

Hôm  trước  lang  thang  trên  mng  tình  c  đọc  được  mt  bài  viết  rt  hay, 
mình th
y nó tht ý nghĩ và đáng để suy ngm. Hôm nay, mình xin đăng l
n
i dung bài viết này để chúng ta cùng suy nghĩ và t rút ra cho mình bài 
h
c nhé. 

                                               

 

 

“Tôi xách túi đồ nhãn hiệu Gucci ra khỏi Tràng Tiền Plaza rồi đứng lại ở cửa chờ 

bạn.  Một  tay  ăn  mày  chuyên  nghiệp  phát  hiện  ra  tôi,  sán  tới  đứng  trước  mặt. 

Câu chuyện của tôi chỉ có thế thôi… 

 

Thế nhưng tay ăn mày đã dạy tôi một bài học kinh tế còn sâu sắc hơn một khoá 

học MBA ở trường. Tôi kể câu chuyện này chính bởi ý nguyện của tay ăn mày 
đ

ó. 

 

- Xin anh… cho tôi ít tiền đi! – Tôi đứng đó chả có việc gì nên tiện tay vứt cho 

hắn đồng tiền xu, rồi bắt chuyện cùng nhau. 
Ă

n mày rất thích kể lể. 

 

- Tôi chỉ ăn mày quanh khu mua sắm này thôi, anh biết không? Tôi chỉ liếc một 

phát là thấy anh ngay. Đi mua Gucci ở Plaza chắc chắn nhiều tiền… 

 

- Hả? Ông cũng hiểu đời phết nhỉ! – Tôi ngạc nhiên. 

 

- Làm ăn mày, cũng phải ăn mày cho nó có khoa học. – Ông ta bắt đầu mở máy. 

Tôi ngẫm nghĩ một lát, thấy thú vị bèn hỏi: 

 

- Thế nào là ăn mày một cách khoa học? 

Tôi nhìn kỹ ông ta, đầu tóc rối bù, quần áo rách nát, tay gầy giơ xương, nhưng 

lại sạch sẽ. 

 

Ông ta giảng giải: 

- Ai chẳng sợ và ghét ăn mày, nhưng tôi tin anh không ghét tôi, tôi đoan chắc 
đ

iều đó. Đấy là điểm tôi khác biệt với những thằng ăn mày khác. 

Tôi gật đầu đồng ý, đúng là tôi không ghét ông ta, nên tôi đang nói chuyện với 

ông ta đấy thôi. 

 

- Tôi biết phân tích SWOT, những ưu thế, bất lợi, những cơ hội và nguy cơ. Đối 

background image

K

K

K

Kĩ    n

n

n

năn

n

n

ng

g

g

g    m

m

m

mềm

m

m

m    ––––    B

B

B

à

à

àiiii    h

h

h

họcccc    tttth

h

h

à

à

àn

n

n

nh

h

h

h    ccccô

ô

ô

ôn

n

n

ng

g

g

g    ttttừ    g

g

g

ã

ã

ã    ăn

n

n

n    m

m

m

à

à

àyyyy    

http://shoptailieu.tk/                                                                                                 

Trang | 2

  

 

mặt với những thằng ăn mày là đối thủ cạnh tranh của tôi, ưu thế (Strengths) của 

tôi là tôi không làm người ta phản cảm, lánh sợ. Cơ hội (Opportunities) và nguy 

cơ (Threats) thì chỉ là những yếu tố điều kiện bên ngoài thuộc về hoàn cảnh, có 

thể là dân số ở đây đông hay vắng, thành phố có quyết định chỉnh trang đô thị, 

dẹp hè phố chăng… 

 

- …??? 

 

- Tôi đã từng tính toán rất cụ tỉ (cụ thể và tỉ mỉ) rằng, khu vực thương mại này 

người qua lại đông, mỗi ngày khoảng mười nghìn người, nghèo thì nhiều lắm, 

nhưng người giàu còn nhiều hơn. Trên phương diện lý luận thì giả như mỗi ngày 

tôi xin được mỗi người một đồng xu một nghìn đồng, thì mỗi tháng thu nhập của 

tôi đã được ba trăm triệu đồng. Nhưng thực tế thì đâu phải ai cũng cho ăn mày 

tiền, mà một ngày làm sao tôi đi xin được mười nghìn lượt người. Vì thế, tôi phải 

phân tích, ai là khách hàng mục tiêu của tôi, đâu là khách hàng tiềm năng của 

tôi. 

 

Ông ta lấy giọng nói tiếp: 

 

- Ở khu Tràng Tiền Plaza này thì khách hàng mục tiêu của tôi chiếm khoảng 

30% số lượng người mua sắm, tỉ lệ thành công khoảng 70%. Lượng khách hàng 

tiềm năng chiếm khoảng 20%, tỉ lệ thành công trên đối tượng này khoảng 50%. 

Còn lại 50% số người, tôi chọn cách là bỏ qua họ, bởi tôi không có đủ thời gian 
để

tìm vận may của mình với họ, tức là xin tiền họ. 

 

- Thế ông định nghĩa thế nào về khách hàng của ông? – Tôi căn vặn. 

 

- Trước tiên, khách hàng mục tiêu nhé. Thì những nam thanh niên trẻ như anh 
đấ

y, có thu nhập, nên tiêu tiền không lưỡng lự. Ngoài ra các đôi tình nhân cũng 

nằm trong đối tượng khách hàng mục tiêu của tôi, họ không thể mất mặt trước 

bạn khác phái, vì thế đành phải ra tay hào phóng. Rồi tôi chọn các cô gái xinh 
đẹ

p đi một mình là khách hàng tiềm năng, bởi họ rất sợ bị lẽo đẽo theo, chắc 

chắn họ chọn cách bỏ tiền ra cho rảnh nợ. Hai đối tượng này đều thuộc tầm tuổi 

20-30. Nếu tuổi khách hàng nhỏ quá, họ không có thu nhập, mà tuổi già hơn, thì 

họ có thể đã có gia đình, tiền bạc bị vợ cầm hết rồi. Những ông chồng đó biết 
đ

âu có khi đang âm thầm tiếc hận rằng không thể ngửa tay ra xin tiền của tôi ấy 

chứ! 

 

- Thế thì mỗi ngày ông xin được bao nhiêu tiền? 

 

- Thứ hai đến thứ sáu, sẽ kém một chút, khoảng hai trăm nghìn. Cuối tuần thậm 

chí có thể 4-500 nghìn. 

 

- Hả? Nhiều vậy sao? 

Thấy tôi nghi ngờ, ông ta tính cho tôi thấy: 

background image

K

K

K

Kĩ    n

n

n

năn

n

n

ng

g

g

g    m

m

m

mềm

m

m

m    ––––    B

B

B

à

à

àiiii    h

h

h

họcccc    tttth

h

h

à

à

àn

n

n

nh

h

h

h    ccccô

ô

ô

ôn

n

n

ng

g

g

g    ttttừ    g

g

g

ã

ã

ã    ăn

n

n

n    m

m

m

à

à

àyyyy    

http://shoptailieu.tk/                                                                                                 

Trang | 3

  

 

 

- Tôi cũng khác gì anh, tôi cũng làm việc tám giờ vàng ngọc. Buổi sáng từ 11h 
đế

n tối 7h, cuối tuần vẫn đi làm như thường. Mỗi lần ăn mày một người tôi mất 

khoảng 5 giây, trừ đi thời gian tôi đi lại, di chuyển giữa các mục tiêu, thường một 

phút tôi xin được một lần được một đồng xu 1 nghìn, 8 tiếng tôi xin được 480 
đồ

ng một nghìn, rồi tính với tỉ lệ thành công 60% [(70%+50%)÷2] thì tôi được 

khoảng 300 nghìn. 

 

Chiến lược ăn mày của tôi là dứt khoát không đeo bám khách chạy dọc phố. 

Nếu xin mà họ không cho, tôi dứt khoát không bám theo họ. Bởi nếu họ cho tiền 

thì đã cho ngay rồi, nếu họ cho vì bị đeo bám lâu, thì tỉ lệ thành công cũng nhỏ. 

Tôi không thể mang thời gian ăn mày có giới hạn của tôi để đi lãng phí trên 

những người khách này, trong khi tôi có thể xoay ngay sang mục tiêu bên cạnh. 

Trời, tay ăn mày này có đầu óc quá đi, phân tích như thể giám đốc kinh doanh 

hoặc giám đốc tiếp thị vậy. 

 

- Ông nói tiếp đi! – Tôi hào hứng. 

 

- Có người bảo ăn mày có số may hay xui, tôi không nghĩ thế. Lấy ví dụ cho anh 

nhé, nếu có một thanh niên đẹp trai và một phụ nữ xinh đẹp đứng trước cửa 

shop đồ lót mỹ phẩm, thì anh sẽ chọn ai để ăn mày? 

 

Tôi ngẫm nghĩ rồi bảo, tôi không biết. 

 

- Anh nên đi đến xin tiền anh thanh niên kia. Vì đứng bên anh ta là một phụ nữ 
đẹ

p, anh ta chẳng lẽ lại không cho ăn mày tiền. Nhưng nếu anh đi xin cô gái đẹp, 

cô ta sẽ giả vờ là ghê sợ anh rồi lánh xa anh. 

 

Thôi cho anh một ví dụ nữa: Hôm nọ đứng ở cửa siêu thị BigC có một cô gái trẻ 

tay cầm túi đồ vừa mua từ siêu thị, một đôi nam nữ yêu nhau đang đứng ăn 

kem, và một anh chàng đóng bộ công chức chỉnh tề, tay xách túi đựng máy tính 

xách tay. Tôi chỉ nhìn họ ba giây, sẽ không ngần ngừ bước thẳng tới mặt cô gái 

trẻ xin tiền, cô gái cho tôi hẳn hai đồng xu, nhưng ngạc nhiên hỏi tôi tại sao chỉ 

xin tiền có mỗi cô ta. Tôi trả lời rằng, cái đôi tình nhân kia đang ăn, họ không tiện 

rút ví ra cho tiền, anh kia trông có vẻ lắm tiền, trông như sếp nhưng vì thế trên 

người họ thường không có sẵn tiền lẻ. Còn cô vừa mua sắm ở siêu thị ra, cô tất 

còn ít tiền thừa, tiền lẻ. 

 

Chí lý, tôi càng nghe tay ăn mày nói càng tỉnh cả người ra. 

- Cho nên tôi bảo rồi, tri thức quyết định tất cả! 

 

Tôi nghe sếp tôi nói bao lần câu này, nhưng đây là lần đầu tôi nghe một thằng ăn 

mày nói câu này. 

 

- Ăn mày cũng phải mang tri thức ra mà ăn mày. Chứ ngày ngày nằm ệch ra ở 

xó chợ, cầu thang lên đường vượt giao lộ, xin ai cho được tiền? Những người đi 

Mô tả tài liệu

Trọn bộ Ebook sưu tầm về đầu tư, chiến lược, tư duy ... dành cho cổ đông

Bình luận

Bộ tài liệu liên quan

10 tài liệu
0
5436
4 tài liệu
0
2155
6 tài liệu
0
1424
9 tài liệu
0
4407
4 tài liệu
0
2231
1 tài liệu
0
835

Bộ tài liệu liên quan

12/09/2018
10 tài liệu
0
5436
12/09/2018
4 tài liệu
0
2155
12/09/2018
10 tài liệu
0
5587
12/09/2018
6 tài liệu
0
1424
12/09/2018
9 tài liệu
0
4407
12/09/2018
4 tài liệu
0
2231
12/09/2018
1 tài liệu
0
835