
Bảng phân cấp N
ă ng lực
“Kỹ năng bán hàng”
Cấp 1
Kiến thức/ kỹ năng cơ bản/ nền tảng
-
Có kỹ năng trình bày về sản phẩm/dịch vụ.
-
Có kiến thức về sản phẩm/dịch vụ, về FPT và chỉ ra được lợi ích của sản phẩm/dịch vụ.
-
Biết cách xử lý đơn đặt hàng, cập nhật các phiếu viếng thăm khách hàng hoặc các báo cáo. Biết
cách thu hút sự chú ý của khách hàng.
-
Làm cho khách hàng hài lòng và quay lại mua tiếp các sản phẩm/dịch vụ khác.
Cấp 2
Kiến thức/ Kỹ năng làm việc
-
Có khả năng thuyết phục khách hàng mua sản phẩm và dịch vụ.
-
Lắng nghe và hiểu được nhu cầu của khách hàng, chỉ ra được lợi ích của sản phẩm/dịch vụ đáp ứng
được nhu cầu của khách hàng. Luôn chuẩn bị tốt các tài liệu bán hàng cần thiết.
-
Phối hợp với mọi người trong việc thu thập thông tin và xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu chung về
khách hàng. Biết cách kích thích mối quan tâm và tạo ra sự mong muốn mua hàng của khách hàng.
-
Làm cho khách hàng hài lòng, tin tưởng và trở thành khách hàng thường xuyên của Công ty.
-
Giải đáp được thoả đáng mọi thắc mắc của khách hàng liên quan đến sản phẩm/dịch vụ. Tìm kiếm
những dấu hiệu và cơ hội bán hàng mới trong những lời phản đối của khách hàng.
Cấp 3
Kiến thức/ kỹ năng làm việc tốt
-
Tư vấn cho khách hàng về các giải pháp thỏa mãn nhu cầu khác nhau.
-
Giúp người khác hiểu được nhu cầu và mong muốn của khách hàng nhằm tăng cường sự hài lòng
của khách hàng.
-
Có khả năng tổ chức quá trình bán hàng với sự tham gia của nhiều người.
-
Làm cho khách hàng hài lòng, tin tưởng hoàn toàn và trở thành khách hàng trung thành của Công
ty.
-
Hoá giải những phản đối/thắc mắc của khách hàng thành các đơn hàng mới.
Cấp 4
Một chuyên viên giỏi
-
Có khả năng giúp khách hàng trong việc ra quyết định mua hàng một cách thuận lợi cho công ty.
-
Luôn vượt trội trong tổ chức về khả năng bán hàng; có tỉ lệ các cuộc gặp gỡ khách hàng thành
công cao nhất.
-
Có khả năng quản lý lực lượng bán hàng với hiệu suất cao.
-
Làm hài lòng những khách hàng khó tính nhất. Làm cho khách hàng hài lòng, tin tưởng tuyệt đối
và nói tốt/giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ/Công ty cho những khách hàng khác.
-
Phát hiện ra những nhu cầu khác của khách hàng trong quá trình bán hàng để có được các đơn
hàng mới.
Tuy nhiên nếu quá chú trọng vào kỹ năng bán hàng, bạn có thể bỏ qua các thông tin giúp ích
cho việc nắm bắt những nhu cầu của khách hàng trong tương lai; quá chú trọng vào việc bán
được hàng trước mắt mà bỏ qua lợi ích của khách hàng cũng như uy tín của Công ty; nói quá
sự thật về sản phẩm/dịch vụ của FPT.
Kỹ năng Bán hàng (Selling Skills)
2
Bình luận