
Bảng phân cấp N
ă ng lực
“Kỹ năng giao tiếp”
Cấp 1
Kiến thức/ kỹ năng cơ bản/ nền tảng
Diễn đạt hiệu quả những thông tin cần thiết đến người nghe.
Diễn đạt mạch lạc ý tưởng của bản thân.
Trình bày vấn đề một cách hiệu quả trước những nhóm nhỏ.
Cấp 2
Kiến thức/ Kỹ năng làm việc
Đưa ra những thông tin phù hợp với người nghe. như biết được nên nói gì với
Nêu quan điểm của bản thân một cách rõ ràng, súc tích và nhanh chóng.
Giải thích các thông tin một cách dễ hiểu. Tự tin khi trình bày ý tưởng trước những
nhóm có quy mô nhỏ và trung bình.
Cấp 3
Kiến thức/ kỹ năng làm việc tốt
Đưa ra ý tưởng và các thông tin một cách phù hợp và được người nghe đón nhận.
Có câu trả lời khôn ngoan cho những câu hỏi trong nhiều tình huống khác nhau.
Diễn thuyết một cách trôi chảy và hiệu quả trước nhiều đối tượng người nghe bất kể số
lượng nhiều hay ít, ở trong hay ngoài công ty.
Giao tiếp hiệu quả với những nhà quản trị cấp cao trong FPT, tận dụng tối đa thời gian
giao tiếp tiếp thu được những kinh nghiệm của họ cũng như những gợi ý để áp dụng
vào công việc
Cấp 4
Một chuyên viên giỏi
Trình bày hiệu quả những vấn đề phức tạp, lựa chọn được ngôn ngữ, ngữ điệu và
phương pháp trình bày phù hợp với đối tượng người nghe.
Có những câu trả lời rõ ràng, súc tích và đáng tin cậy trước những câu hỏi khó trong
nhiều tình huống khác nhau.
Giao tiếp hiệu quả với nhiều phương tiện và người nghe khấc nhau (trong các cuộc họp
báo, hội nghị khách hàng, cuộc họp nội bộ...) kể cả trong những tình huống khó khăn
và gây tranh cãi. Trình bày một cách chuyên nghiệp những bài diễn thuyết quan trọng
cho những người nghe khó tính và tinh tế.
Đạt hiệu quả cao trong giao tiếp với những nhà quản trị cấp cao của ngành.
Tuy nhiên, nếu quá chú trọng đến kỹ năng này, bạn có thể không để ý đến nội dung và sự việc
thực tế; đầu tư quá nhiều thời gian vào những kỹ thuật hoặc kiểu cách giao tiếp và do đó, quá
tự tin rằng sẽ đạt được thành công mà không chú trọng đến việc chuẩn bị trước..
2. Hướng dẫn thực hành – những điều cần thường xuyên suy ngẫm và thực
hiện
Để đánh giá năng lực này, bạn hãy tự trả lời những câu hỏi sau:
Kỹ năng giao tiếp (Communication Skills)
2
Bình luận