
www.saigontre.com
– Free eBook, Free Download. Còn nhiều file đang chờ bạn!
Gây dựng lòng trung thành của nhân viên
1/ B
ạn nên dành nhiều thời gian hơn cho việc kiểm soát nhân viên khi có sự cố xảy ra. Đây
là phản ứng tự nhiên khi một nhân viên không tốt làm tổn hại công ty, và các nhân viên còn lại
đều thông cảm với Sếp về điều này. Tuy nhiên không nên siết chặt quá mạnh, quá nhanh. Mọi
vi
ệc cần có thời gian, mà thời gian của bạn chia vào rất nhiều việc, rất nhiều dự án để phát triển
cty. Si
ết từ từ, mọi việc dần sẽ vào khuôn. Còn "dục tốc" thì "bất đạt". Có thể trong cty bạn còn
vài "con sâu" khác, nhưng bạn làm gấp thì cũng chẳng thể phát hiện được nó ngay mà có khi
còn có nguy cơ làm những người thật lòng với cty ra đi. Hãy bình tĩnh và tiếp tục những dự án cũ,
tr
ừ phi là bạn đánh giá nó vô vọng. Việc bạn cứ "tỉnh như không" cũng thể hiện bản lĩnh của bạn
v
ới mọi nhân viên, và bạn hãy yên tâm đi, "có đức mặc sức mà ăn", cổ nhân nói không sai bao
gi
ờ đâu.
2/ Chia m
ột công việc ra làm nhiều công việc nhỏ cho nhiều người khác nhau phụ trách.
Trước đây khi người ta tin nhau tuyệt đối, người bán hàng có thể đồng thời cũng làm nhiệm vụ
mua hàng. Nay thì đa số các cty tách ra thành 2 khâu cho 2 người, thậm chí là hai phòng ban
khác nhau phụ trách.
Ch
ỉ nội việc bán hàng cũng có thể tách nhỏ ra thành nhiều khâu. Trước đây người bán
hàng kiêm luôn marketing, tiếp xúc KH, giao nhận, thu tiền, thống kê... Nay thì phân biệt BP
marketing riêng, bán hàng trực tiếp riêng, bán hàng qua ĐT riêng, quan hệ khách hàng riêng,
giao nh
ận riêng, thu tiền riêng, thống kê riêng. Tất nhiên khi không đủ nguồn lực chúng ta vẫn
g
ộp nhiều chức năng vào cho một người xử lý. Trong trường hợp ấy cần tạo ra môi trường thông
tin cho nh
ững người khác "biết" việc của người này, chỉ cần "biết" đã là một sự giám sát lẫn nhau
khá hữu hiệu; còn trao cho những người hay bộ phận nay đang thực hiện chức năng khác thêm
ch
ức năng giám sát thì còn tốt hơn, mà thành lập hẳn một BP có chức năng chuyên môn duy
nh
ất là giám sát thì là tuyệt nhất (nếu bạn có đủ tiền). Bạn cứ xem lại sự phát triển tố chức xã hội
c
ủa loài người xem có đúng vậy không: hàng ngàn năm truớc đây làm gì có cơ quan tư pháp,
còn bây giờ khó tưởng tượng được nước nào lại không có.
3/ Luân chuyển công việc, luân chuyển cán bộ: đây là cách mà hệ thống chính quyền nước ta
đang áp dụng, nó vừa tạo ra sự hứng thú của nhân viên, vừa tạo ra sự thử thách để có thể sẽ đề
b
ạt nhân viên, nhưng trên tất cả là nó tạo ra sự hiểu biết của nhiều người với một loại công việc,
t
ừ đó tạo ra sự ổn định cao cho tổ chức khi vì một lý do gì đó người nhân viên không còn tiếp tục
làm việc cho bạn nữa. Đối với bộ phận kinh doanh của bạn, bạn hơi khó để đưa một người ở bộ
ph
ận khác vào làm kinh doanh vì nghề này cần năng khiếu nhất định, tuy nhiên ít nhất là bạn có
th
ể cho luân chuyển khách hành của nhân viên này cho nhân viên khác xử lý, tất nhiên là khi có
lý do nào đó, ví dụ 6 tháng không thấy KH đó hỏi mua lại hàng...
Bình luận