
Số:…BCXPĐA/2016
CÔNG TY CỔ PHẦN TÁI CẤU TRÚC DOANH NGHIỆP VIỆT
Trụ sở: Tầng 1 tòa Sunrise Building 2, KĐT Sài Đồng, Long Biên, Hà Nội
Điện thoại: 0438. 533 533 - Fax: 0436.525 808 - web: verco.vn
Hà Nội, ngày ……. tháng……năm 2016
5S TRONG NGÀNH CÔNG NGHIỆP DỊCH VỤ
Trong số các công nghệ quản lý sản xuất hàng đầu thế giới, có lẽ công
nghệ dễ áp dụng nhất cho lãnh vực dịch vụ là chương trình 5S (5S). 5S lúc đầu được hình
thành nhằm tạo ra một môi trường làm việc gọn gàng, ngăn nắp và sạch sẽ tại các nhà
máy. Ngày nay 5S được xem là một khái niệm có khả năng ứng dụng rộng khắp trong bất
kỳ ngành nghề nào và ở công ty có bất kỳ quy mô nào. Một số cơ quan công quyền và
bệnh viện đã thử áp dụng 5S này và thu được kết quả đáng khích lệ.
Triết lý của 5S là để có thể đạt được cấp độ cao về chất lượng, độ an toàn và năng suất, tổ
chức cần phải tạo ra một môi trường làm việc tốt cho nhân viên. Ngược lại, một nơi làm
việc hỗn loạn, mất trất tự không những không khuyến khích nhân viên làm việc tốt mà
còn kềm hãm những nỗ lực nhằm cải thiện hiệu quả làm việc.
5S, như đã được mô tả, phải là một chương trình có tính chất toàn công ty và đòi hỏi sự
ủng hộ mạnh mẽ của toàn thể ban điều hành. Nếu như chỉ áp dụng một phần 5S, hoặc chỉ
thực hiện ở một vài bộ phận trong công ty thì lợi ích của 5S sẽ không được thể hiện đầy
đủ. Hơn thế nữa, việc áp dụng 5S cần phải được thực hiện liên tục và bền vững. 5S đòi
hỏi phải liên tục theo dõi việc tuân thủ. Nếu chỉ xem việc thực hiện 5S như là một dự án,
nghĩa là có điểm bắt đầu và điểm kết thúc, thì 5S coi như thất bại, bởi vì nhân viên sẽ
quay lại tình trạng mất trật tự như lúc ban đầu một cách dễ dàng. 5S không chỉ là sự thay
đổi và cải tiến nơi làm việc về mặt vật lý mà còn hình thành thái độ và hành vi mới cho
nhân viên và làm cho tất cả nhân viên thấm nhuần kỷ luật. 5S có tính hỗ trợ cho, nếu
không phải là điều kiện tiên quyết đối với, các chương trình cải tiến chất lượng toàn công
ty, ví dụ như quản lý chất lượng toàn diện (TQM), liên tục cải tiến quy trình (kaizen), và
tái cấu trúc quy trình kinh doanh (BPR). Kết quả và lợi ích của các chương trình này
không thể bền vững nếu như nơi làm việc của nhân viên là dơ bẩn và mất trật tự.
Nếu nơi làm việc là nơi khách hàng dễ thấy hoặc được thể hiện ngay ở khu vực dịch vụ
khách hàng, thì chương trình 5S có thể nâng cao sự hài lòng của khách hàng và hình ảnh
Bình luận