Tài liệu

03 Tài liệu đào tạo 5S

28/01/2019
0 trang
0
0
background image

Số:…BCXPĐA/2016

CÔNG TY CỔ PHẦN TÁI CẤU TRÚC DOANH NGHIỆP VIỆT

Trụ sở: Tầng 1 tòa Sunrise Building 2, KĐT Sài Đồng, Long Biên, Hà Nội   

Điện thoại: 0438. 533 533 - Fax:  0436.525 808  - web: verco.vn 

                                                                              Hà Nội, ngày ……. tháng……năm 2016

5 “S” theo Nhật bản

Seiri - Sàng lọc
Separate the necessary from the unnecessary items
Loại bỏ những cái không cần thiết ra khỏi cái cần thiết.

Seiton - sắp xếp
Arrange orderly and label
Sắp xếp mọi cái ngăn nắp, trật tự và có đánh số ký hiệu để
dễ tìm, dễ thấy, dễ tra cứu.

Seiso - sạch sẽ
Clean the work place and keep it clean
Vệ sinh nơi làm việc và luôn giữ cho nó sạch sẽ

Seiketsu - săn sóc
Constant practice of SEIRI, SEITON & SEISO
Luôn luôn thực hành sàng lọc, sắp xếp và sạch sẽ.

Shitsuke - sẵn sàng ( sốt sắng )
Make it a habit
Hãy tạo cho những công việc trên thành thói  quen, không cần ai phải nhắc nhở 
hoặc ra lệnh.

 

background image

Số:…BCXPĐA/2016

CÔNG TY CỔ PHẦN TÁI CẤU TRÚC DOANH NGHIỆP VIỆT

Trụ sở: Tầng 1 tòa Sunrise Building 2, KĐT Sài Đồng, Long Biên, Hà Nội   

Điện thoại: 0438. 533 533 - Fax:  0436.525 808  - web: verco.vn 

                                                                              Hà Nội, ngày ……. tháng……năm 2016

Các bước áp dụng 5S

I. SEIRI - sàng lọc

SEIRI (sàng lọc) có nghĩa là
loại bỏ những cái không cần thiết .

Bước 1:  Bạn hãy quan sát kỹ nơi làm việc của mình cùng với một vài đồng nghiệp.
Hãy phát hiện và xác định những cái không cần thiết cho công việc của bạn. Sau đó thì
vứt bỏ, huỷ những thứ không cần thiết.
Đừng giữ lại những thứ không cần thiết cho công việc của bạn

Bước 2:  Nếu bạn và đồng nghiệp của bạn không thể quyết định ngay được là một thứ
gì đó còn cần hay không cần cho công việc thì hãy đánh dấu sẽ huỷ kèm theo ngày
tháng sẽ huỷ và để riêng ra một nơi.

Bước 3: Sau một thời gian, ví dụ 3 tháng, bạn hãy kiểm tra lại xem có ai cần đến cái
đó không, nếu sau 3 tháng mà không thấy ai cần đến, tức là cái đó không còn cần cho
công việc của bạn nữa. Nếu bạn không thể tự quyết định thì hãy đề ra một thời hạn để
xử lý.

Chú ý:
1.  Khi sàng lọc bạn không được quên những gì để trong ngăn, tủ và trong phòng.
2.  Việc huỷ những cái không cần thiết có thể bằng một trong những cách sau đây:

a)  Bán cho đồng nát
b)  Giao cho các đơn vị khác nếu họ cần 
c)  Vứt bỏ
d)  Khi huỷ những thứ thuộc tài sản của cơ quan ( công ty ) bạn nên báo cho người có
thẩm quyền được biết.
e)  Bạn cũng nên thông báo cho những nơi được cung cấp những nguyên vật liệu,
tài liệu thừa đó.
f)   Khi quan sát xung quanh để tìm ra những thứ không cần thiết ở nơi làm việc của
bạn, hãy tìm mọi nơi, mọi ngóc ngách giống như khi bạn tìm diệt một con gián vậy.

Và sẽ là một phần thưởng nếu trong quá trình đó bạn lại tìm ra một vài vật có ích mà

 

background image

Số:…BCXPĐA/2016

CÔNG TY CỔ PHẦN TÁI CẤU TRÚC DOANH NGHIỆP VIỆT

Trụ sở: Tầng 1 tòa Sunrise Building 2, KĐT Sài Đồng, Long Biên, Hà Nội   

Điện thoại: 0438. 533 533 - Fax:  0436.525 808  - web: verco.vn 

                                                                              Hà Nội, ngày ……. tháng……năm 2016

lâu nay không biết bạn để đâu.

 

II. seiton - sắp xếp

SEITON (Sắp Xếp) có nghĩa là đặt mọi thứ
đúng chỗ của nó sao cho tiện lợi khi sử dụng

Bước 1: Bạn phải tin là mọi thứ không cần thiết đã được loại bỏ ra khỏi nơi làm việc
của bạn

Việc còn lại là bạn hãy suy nghĩ xem để cái gì ở đâu là thuận tiện theo quy trình làm
việc hay vị trí đồng thời phải đảm bảo thẩm mỹ và an toàn.

Bước 2: Sau đó bạn hãy trao đổi với các đồng nghiệp về cách sắp xếp bố trí trên quan
điểm thuận  tiện cho thao tác.

Một nguyên tắc cần chú ý là cái gì thường xuyên hay phải sử dụng đến thì phải đặt gần
người sử dụng để đỡ phải để lại. Cái gì ít dùng hơn thì để xa hơn. Bạn hãy phác thảo
cách bố trí và trao đổi với đồng nghiệp, sau đó thì thực hiện.

Bước 3:  Bạn phải làm sao cho các đồng nghiệp của mình đều biết được là cái gì, để ở
chỗ nào để tự họ sử dụng mà không phải hỏi ai. Tốt nhất là bạn nên có một danh mục
các vật dụng và nơi lưu giữ. Hãy ghi chú trên từng ngăn kéo, ngăn
tủ, cặp tài liệu để mọi người biết cái gì được lưu giữ ở đó.

Bước 4:  Hãy áp dụng nguyên tắc này để chỉ rõ nơi đặt bình cứu hoả và những chỉ dẫn
cần thiết khác.

Chú ý:
1.  Mục đích của SEITON - Sắp xếp là làm cho nơi làm việc của bạn được an toàn,
hiệu quả khi làm việc. Vì vậy những vật như rèm, mà che để dấu những vật dụng phía
sau là không cần thiết.

2.  Nếu bạn có được tiêu chuẩn quy định mức tối thiểu và tối đa lưu giữ vật liệu, tài

 

Mô tả tài liệu

Tài liệu hướng dẫn áp dụng 5s trong công ty.

Bình luận

Bộ tài liệu liên quan

0 tài liệu
0
0
0 tài liệu
0
0
KPI
0 tài liệu
0
0
0 tài liệu
0
0
1 tài liệu
0
690
0 tài liệu
0
0
0 tài liệu
0
0

Bộ tài liệu liên quan

28/01/2019
0 tài liệu
0
0
28/01/2019
10 tài liệu
0
4875
30/01/2019
0 tài liệu
0
0
15/01/2019
4 tài liệu
0
2508
KPI
17/01/2019
0 tài liệu
0
0
17/01/2019
0 tài liệu
0
0
15/01/2019
1 tài liệu
0
690
12/01/2019
0 tài liệu
0
0
12/01/2019
0 tài liệu
0
0